Úc cân nhắc điều tàu áp sát đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
24/02/2018 10:40 GMT+7

Một số nguồn tin vừa tiết lộ chính phủ Úc đang xem xét điều tàu hải quân tiến gần những đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông trong hoạt động đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trên vùng biển này.

Ngày 24.2, tờ The Australian dẫn một số nguồn tin cho hay chính phủ và quân đội Úc vừa bàn luận cách thức tiến hành hoạt động nhằm duy trì tự do hàng hải và hàng không một cách độc lập ở Biển Đông.
Nếu tiến hành hoạt động này một cách thực chất, tàu hoặc máy bay Úc cần phải vào khu vực 12 hải lý xung quanh một thực thể ở Biển Đông. Lâu nay, hải quân và không quân Úc đã tiến hành một số hoạt động ở Biển Đông nhưng không nằm trong vùng 12 hải lý xung quanh một thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng
Theo một số nguồn tin, Úc có thể chỉ sử dụng một tàu cho hoạt động duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Mục đích từ hoạt động này không phải để đối đấu Trung Quốc mà bảo vệ quyền tự do lưu thông ở Biển Đông.
Một số nguồn tin cho rằng tàu Úc có thể sẽ đi vào gần một đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông vì luật pháp quốc tế quy định những cấu trúc nhân tạo như thế không thể tạo ra các quyền về lãnh thổ, theo The Australian.
 Cũng theo The Australian, rất có khả năng chính phủ Úc sẽ không thông báo trước về một cuộc tuần tra duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông nhằm tránh phản ứng chính trị gay gắt từ Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.