Uber bắt tay quân đội Mỹ phát triển công nghệ máy bay không người lái

Bảo Vinh
Bảo Vinh
09/05/2018 19:00 GMT+7

Dịch vụ gọi xe Uber ngày 8.5 thông báo đã đạt thỏa thuận với quân đội Mỹ để phát triển công nghệ dùng cho xe hơi bay hoặc máy bay quân sự.

Theo Reuters, Uber và Bộ chỉ huy Nghiên cứu, Phát triển và Công nghệ thuộc Lục quân Mỹ đã ký hợp đồng 1 triệu USD để phát triển và thử nghiệm hệ thống cánh quạt dùng cho phương tiện có thể cất và hạ cánh thẳng đứng.
Hệ thống gồm 2 cánh quạt xếp chồng lên nhau và quay cùng chiều theo điều khiển của phần mềm phức tạp. Cách làm này được cho là giúp giảm tiếng ồn hơn nhiều so với hệ thống cánh quạt thông thường và chưa từng được sử dụng để sản xuất máy bay.
Ông Rob McDonald, trưởng đơn vị công nghệ của Uber Elevate (nhánh chuyên về xe hơi bay của Uber) cho biết nếu đạt được thành công này thì sẽ giúp những mẫu “taxi bay” trong tương lai giảm được tiếng ồn khi hoạt động trong khu đô thị.
Trong khi đó, Lục quân Mỹ cho rằng công nghệ mới sẽ giúp các UAV thế hệ mới hoạt động êm hơn và không cần dùng đường băng để cất và hạ cánh.
Thỏa thuận lần này là một trong nhiều dự án hợp tác mà quân đội Mỹ ký với các hãng công nghệ. Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ từ năm 2004 đã tài trợ cho nhiều chương trình phát triển xe tự hành.
Mới đây nhất, quân đội cũng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo được Google phát triển thuộc dự án Maven để xác định mục tiêu thông qua hình ảnh quay từ UAV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.