UAV Trung Quốc đòi thách thức máy bay ném bom tối tân của Mỹ?

Văn Khoa
Văn Khoa
22/04/2021 12:30 GMT+7

Một công ty Trung Quốc tuyên bố vừa sản xuất một mẫu máy bay không người lái tàng hình có thể cạnh tranh với máy bay ném bom B-21 Raider đang được phát triển cho không quân Mỹ.

Cụ thể, công ty sản xuất máy bay không người lái Zhongtian Feilong Intelligent Technology, có trụ sở ở thành phố Tây An (thủ phủ tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc) hôm 20.4 đưa ra một tuyên bố trên tài khoản mạng xã hội WeChat rằng mẫu máy bay không người lái (UAV) Feilong-2 (Phi Long-2) đã được hoàn thiện trong thời gian gần đây, theo tờ South China Morning Post hôm nay 22.4.
Công ty Zhongtian khẳng định Feilong-2 là máy bay không người lái đa nhiệm có thể được sử dụng cho các cuộc tấn công chính xác nhắm vào trung tâm chỉ huy, đường băng quân sự và tàu sân bay của kẻ thù. Feilong-2 cũng có thể được sử dụng cùng với bầy UAV khác để tiến hành những cuộc trinh sát và giám sát. Feilong-2 có khả năng mang tải trọng bên trong lên tới 6 tấn, tầm hoạt động 7.000 km và vận tốc lên tới 780 km/giờ.

Ảnh mô hình UAV Feilong-2

cybershafarat

Cũng theo công ty Zhongtian, UAV Feilong-2 gần bằng với máy bay ném bom B-21 Raider về vận tốc, tầm tấn công, tải trọng và khả năng tàng hình, nhưng tuyên bố UAV này có giá thấp hơn. “Điều này có nghĩa B-21 của Mỹ đã tụt hậu, thậm chí trước khi nó được đưa vào phục vụ”, Zhongtian khẳng định trong tuyên bố.
Hiện chưa có thông tin cụ thể về dòng máy bay B-21 Raider, do công ty quốc phòng Mỹ Northrop Grumman chế tạo. Đây là dòng máy bay ném bom được thiết kế cho các sứ mệnh tầm xa, có thể mang theo vũ khí thông thường lẫn hạt nhân.
Hồi tháng 1, không quân Mỹ (USAF) tiết lộ chuyến bay đầu tiên của B-21 Raider dự kiến diễn ra vào giữa năm 2022, với chiếc thứ hai đang trong quá trình sản xuất. Lầu Năm Góc đã hạch toán ngân sách cho ít nhất 100 chiếc B-21, với chi phí ước tính 80 tỉ USD.
Theo kế hoạch, B-21 sẽ chính thức gia nhập lực lượng Mỹ vào năm 2026. B-21 trực thuộc chương trình Oanh tạc cơ tấn công tầm xa của USAF, và trong tương lai sẽ thay thế các dòng máy bay ném bom khác của Mỹ là B-1, B-2 và B-52.

Trung Quốc đóng tàu sân bay lớn nhất, nhưng vẫn không bằng Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.