Tỷ lệ từ chối cấp thị thực Mỹ sẽ tăng

25/03/2017 10:46 GMT+7

Báo chí Mỹ tiếp tục cung cấp thêm nhiều thông tin cho thấy Tổng thống Donald Trump cương quyết siết chặt quy trình xin thị thực.

Theo sau Hãng tin Reuters, tờ The New York Times ngày 23.3 khẳng định Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã ban hành chỉ thị cho toàn bộ các đại sứ quán nước này trên toàn cầu, với nội dung buộc giới chức bộ phận lãnh sự phải đẩy mạnh khâu rà soát lý lịch đối với các đương đơn xin nhập cảnh vào Mỹ.
Đây cũng là chứng cứ đầu tiên cho thấy ông Trump tăng cường sàng lọc dòng người ra vào Mỹ và khác với sắc lệnh hành pháp mới đang bị tòa án chặn lại, quy trình xét duyệt thị thực không vấp phải giới hạn khi thi hành.
Chỉ thị của ông Trump
Theo tờ The New York Times, vào ngày 6.3, tức cùng ngày ký thông qua sắc lệnh hành pháp sửa đổi về nhập cảnh và di trú, Tổng thống Trump cũng ban hành các chỉ thị yêu cầu ngoại trưởng, bộ trưởng tư pháp và bộ trưởng an ninh nội địa triển khai những quy trình và áp dụng các điều khoản siết chặt công tác cấp thị thực cho người nước ngoài.
Thừa hành mệnh lệnh từ tổng thống, Ngoại trưởng Tillerson đã yêu cầu giới chức ngoại giao mở rộng phạm vi rà soát nhân thân của các đương đơn nhằm xác định liệu đối tượng có phải là mối đe dọa an ninh đối với Mỹ hay không.
Theo đó, nhóm cần phải được kiểm tra “cực kỳ kỹ lưỡng” sẽ phải trả lời những câu hỏi hết sức chi tiết về hoạt động cá nhân, và nhân viên sứ quán sẽ “kiểm tra bắt buộc” tài khoản mạng xã hội đối với những người từng có mặt ở những khu vực bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát. Tuy nhiên, đến giờ phút này vẫn chưa rõ những đối tượng nào sẽ lọt vào diện bị kiểm tra toàn diện, do ông Tillerson nhường quyền quyết định cho giới chức an ninh tại các sứ quán.
Trong 4 công văn gửi đi khoảng thời gian từ ngày 10 - 17.3 nhằm thi hành chỉ thị của ông Trump, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thúc giục các sứ quán trì hoãn hoặc xếp lại lịch phỏng vấn nếu đương đơn không thể cung cấp toàn bộ các thông tin theo yêu cầu. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner, những biện pháp mới được áp dụng nhằm bảo đảm sẽ xác định được những cá nhân là mối đe dọa tiềm tàng đối với Mỹ.

tin liên quan

Hé lộ lệnh siết chặt thị thực của Mỹ
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh tăng cường quy trình xét thị thực, xác định các nhóm đương đơn cần tập trung kiểm tra cũng như rà soát mạng xã hội.
Mỹ sẽ rà soát mọi hiệp định tự do thương mại
Hãng tin Reuters ngày 24.3 dẫn lời hai quan chức chính quyền Washington cho hay Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị ký thông qua các sắc lệnh hành pháp mới với nội dung tái thẩm định tất cả 14 hiệp định tự do thương mại và xem xét lại các chính sách mua sắm tài sản chính phủ theo hướng tăng cường hỗ trợ những công ty của Mỹ, gây ảnh hưởng đến 20 nước từ châu Mỹ tới châu Á. Trong số này, Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada sẽ nằm đầu tiên trên danh sách cần phải rà soát. Hai quan chức này cho hay nhiều khả năng các sắc lệnh mới sẽ được triển khai vào tuần tới, nhằm thực thi triệt để tinh thần “mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ” của Tổng thống Trump.
120 cuộc phỏng vấn mỗi ngày
Theo thư tín của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Tillerson cũng đề nghị mỗi nhân viên lãnh sự tại các phái bộ nước ngoài nên giảm số lượng phỏng vấn mỗi ngày, cụ thể là không vượt quá 120 cuộc tiếp xúc với đương đơn để đảm bảo không bỏ sót các trường hợp khả nghi.
Trong bối cảnh đó, tờ The New York Times dẫn lời các quan chức lãnh sự và giới luật sư về di trú khẳng định có một điều chắc chắn là số trường hợp bị bác đơn xin thị thực sẽ gia tăng trong thời gian tới, và thời gian xét duyệt hồ sơ bị kéo dài. Tất nhiên có những trường hợp phía giới chức lãnh sự nắm được manh mối cho thấy có lý do phải theo dõi các đối tượng cụ thể, chẳng hạn như chứng cứ về sự liên hệ với một tổ chức khủng bố hoặc tội phạm.
Thế nhưng các luật sư lại quan ngại rằng với quy trình mới, nhiều người sẽ bị khoanh vùng chỉ vì mang cái tên hoặc quốc tịch đáng ngờ. “Điều này chắc chắn sẽ làm chậm quy trình xét duyệt và gây áp lực đáng kể đối với các đương đơn”, luật sư Greg Chen, Giám đốc luật của Hội Liên hiệp Các luật sư di trú Mỹ, nhận định.
Theo số liệu từ Bộ Ngoại giao Mỹ, các sứ quán và cơ quan lãnh sự Mỹ trên toàn cầu đã cấp hơn 10 triệu thị thực không di dân vào năm ngoái, giảm khoảng 500.000 so với năm 2015. Dự kiến số thị thực có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới, sau khi ông Tillerson nhấn mạnh trong các thư tín: “Quan chức lãnh sự không nên do dự trong việc từ chối bất cứ trường hợp nào cho thấy có quan ngại về mặt an ninh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.