Tuyết trắng Phù Tang

18/02/2018 22:56 GMT+7

Nhật Bản những ngày đầu năm, tuyết vẫn phủ kín những mái nhà nổi tiếng của làng cổ Shirakawa-go hay vương trên vai áo kimono của cặp uyên ương dịu dàng dạo bước trong khu vườn thơ mộng.

Làng cổ Shirakawa-go

Ẩn mình trong một thung lũng nhỏ dưới chân núi Haku ở tỉnh Gifu, Shirakawa-go (Bạch Xuyên Hương – ngôi làng sông trắng) có 115 ngôi nhà cổ, có căn hơn 300 năm tuổi, với kiến trúc mái dốc chụm vào nhau theo hình “chắp tay cầu nguyện” được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1995.

Là một trong những điểm du lịch nổi tiếng toàn thế giới của Nhật Bản, Shirakawa-go quanh năm thu hút hàng chục ngàn khách phương xa tìm đến. Tuy nhiên, có lẽ phải đến đây vào mùa đông mới cảm nhận được thế nào là vẻ đẹp cổ tích khi thong thả đi giữa con đường hẹp, hai bên là nhà gỗ mái tranh xây dốc, phủ tuyết trắng xóa soi bóng xuống mặt hồ phẳng lặng như gương.

“Thật ra, Shirakawa-go là khu di sản chứ không phải điểm du lịch, đó là lý do không hề có quầy bán vé vào cửa. Tuy nhiên, chính phủ hỗ trợ đào tạo về kỹ năng hướng dẫn cho dân làng để vừa có thể giới thiệu bài bản vẻ đẹp và lịch sử của làng với du khách vừa giải quyết việc làm”, Arihara Susumu, người hướng dẫn viên du lịch kỳ cựu đã hơn 74 tuổi, nói với đoàn phóng viên ASEAN đang co ro trong thời tiết dưới 0oC.

Trong 115 ngôi nhà ở đây thì khoảng 60 căn vẫn có người sinh sống. Toàn làng có 600 nhân khẩu và đa số đều làm những nghề liên quan đến du lịch, số ít còn lại thì làm nông. Trọng Kha

Mái tranh dạng tháp, được giải thích là “đôi bàn tay chắp lại để cầu nguyện”, để tránh tuyết ứ đọng quá nặng trên nóc là nét đặc trưng nhất của những ngôi nhà tại Shirakawa-go. Trọng Kha
Cứ mỗi 30 năm, chủ nhà phải tiến hành sửa sang, nâng cấp mái nhà với chi phí lên tới 32 triệu yen (gần 7 tỉ đồng) Trọng Kha
Bức tranh mùa đông bình yên tại Shirakawa-go Trọng Kha

Vườn Kenrokuen

Bên cạnh Shirakawa-go, tại miền trung Nhật Bản còn có một địa điểm tuyệt đẹp để ngắm tuyết là vườn Kenrokuen thuộc thành phố Kanazawa, thủ phủ tỉnh Ishikawa.

Được mệnh danh là một trong 3 khu vườn đẹp nhất Nhật Bản, bên cạnh Kairakuen ở Ibaraki và Korakuen (Okayama), Kenrokuen do gia tộc lãnh chúa Maeda xây dựng, phát triển và tu bổ từ giữa thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 và mở cửa cho công chúng vào năm 1871.

Phong vị mùa đông Nhật Bản ở vườn Kenrokuen Trọng Kha

Yukitsuri là biện pháp độc đáo sử dụng dây và cột trụ nhằm bảo vệ cây khỏi sức nặng của tuyết trong mùa đông Trọng Kha
Đôi uyên ương sánh đôi trong vườn Kenrokuen Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.