Tuyến đường sắt dài nhất có thể nối châu Âu với Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/06/2018 15:00 GMT+7

Tuyến đường sắt dài nhất thế giới xuyên Siberia có thể sẽ được mở rộng sang bán đảo Triều Tiên nếu tình hình tại khu vực này cải thiện trong thời gian tới.

Tuyến đường sắt dài nhất thế giới Xuyên Siberia (9.289 km) sắp tới có thể được kéo dài thêm nếu dự án trên bán đảo Triều Tiên được thực hiện. Theo đài RT, hai miền Triều Tiên đã ký biên bản ghi nhớ về dự án này từ 10 năm trước nhưng các cuộc đối thoại từ đó bị đóng băng do quan hệ căng thẳng.
Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực thời gian gần đây trong quan hệ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã làm sống dậy dự án này.
Ông Gennady Bessonov, Tổng giám đốc Hội đồng điều phối Vận tải xuyên Siberia cho biết dự án nối dài tuyến đường sắt này sang bán đảo liên Triều không bị hủy và nó vẫn giữ tầm quan trọng tột bậc.
Cửa ngõ duy nhất kết nối Nga với bán đảo liên Triều là thông qua biên giới với Triều Tiên. Ông Bessonov nói rằng phía Nga đã hiện đại hóa tuyến đường sắt từ ga Hasan ở nước này đến cảng Rajin ở Triều Tiên. Ông cho rằng tuyến đường có thể chắp dài thêm đến Bình Nhưỡng và rồi Seoul, nhưng toàn bộ vấn đề phụ thuộc vào mối quan hệ chính trị giữa 2 miền bán đảo liên Triều.
Tuyến đường sắt xuyên Siberia được xây dựng từ năm 1891-1916 dưới chính quyền của Nga hoàng Alexander III và sau đó là Nga hoàng Nicholas II. Tuyến đường chạy qua 8 múi giờ, kết nối hàng trăm thành phố của châu Âu và phần lãnh thổ của Nga nằm ở châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.