Tuyến cáp điện dưới biển dài nhất thế giới vừa được hoàn thành

16/06/2021 09:44 GMT+7

Anh và Na Uy đã hoàn thành công trình cáp điện dưới biển dài nhất thế giới . Công trình này sẽ giúp hai nước trao đổi điện gió và thủy điện, nhà điều hành lưới điện Na Uy Statnett thông báo ngày 15.6, theo AFP.

Dự án cáp biển North Sea Link dài 720 km nối Suldal, tây nam Na Uy với Blyth, gần Newcastle của Anh. Toàn bộ tuyến cáp này, trừ 4 km, đều nằm dưới nước.

Tuyến cáp này sẽ đưa điện gió của Anh sang Na Uy. Đổi lại, Na Uy cũng truyền điện thu được từ nhà máy thủy điện sang Anh.

“Khi sản lượng điện gió ở Anh cao, Na Uy sẽ có thể mua điện giá rẻ từ người Anh và giữ nước lại trong các hồ chứa thủy điện. Khi có ít gió và nhu cầu điện ở Anh tăng lên, họ sẽ có thể mua năng lượng từ thủy điện của Na Uy”, ông Thor Anders Nummedal, Giám đốc dự án từ công ty Statnett, cho biết.

Tuyến cáp này sẽ được bắt đầu thử nghiệm vào ngày 1.10. Dự án ước tính có chi phí từ 1,8-2,4 tỉ USD. Công suất tuyến cáp này là 1.400 megawatt.

Việc ghép nối hai phần cáp, được xây dựng đồng thời từ phía Anh và Na Uy, đã diễn ra vào tối 14.6. Bên thi công đã gặp nhiều thách thức kỹ thuật khi xây dựng dự án, bao gồm việc phải đóng một sà lan đặc biệt để lắp cáp dưới hồ Na Uy và khoan một đường hầm dài 2,3 km.

"Đây là dự án hợp tác quan trọng giữa Anh và Na Uy nhằm tận dụng tối đa các nguồn năng lượng tái tạo chung”, Nigel Williams, Giám đốc dự án từ công ty Anh National Grid, bên sở hữu 50% cổ phần dự án, cho biết.

Tuyến cáp mới được xây dựng đã soán ngôi tuyến cáp biển dài nhất thế giới của dự án Nordlink. Dự án dài 623 km, với 516 km dưới nước này mới được khánh thành vào tháng trước để kết nối Na Uy và Đức.

Anh đang lên kế hoạch xây thêm tuyến cáp dài 765 km, với 621 km dưới nước để nối nước này với Đan Mạch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.