Tuyên bố chung của lãnh đạo G7 có gì nóng?

13/06/2021 19:45 GMT+7

Các nhà lãnh đạo G7 được cho là sẽ bày tỏ quan ngại về vấn đề Biển Đông và lần đầu tiên nhắc đến vấn đề Đài Loan trong tuyên bố chung.

Reuters ngày 13.6 trích bản thảo gần hoàn chỉnh tuyên bố chung của các lãnh đạo G7 bày tỏ lo ngại về tình hình Biển Đông.
“Chúng tôi vẫn quan ngại nghiêm trọng về tình hình tại biển Hoa Đông và Biển Đông, và phản đối mạnh mẽ bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng”, bản thảo tuyên bố chung nêu.
Các nhà lãnh đạo G7 (Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý) đang có mặt tại Cornwall, miền tây nam nước Anh để dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên từ năm 2019. Tuyên bố chung dự kiến được công bố trong ngày họp cuối cùng hôm nay 13.6.

Các lãnh đạo G7 cùng yêu cầu điều tra nguồn gốc Covid-19

Ngoài lo ngại nêu trên, các lãnh đạo còn được cho là lần đầu tiên nhắc đến vấn đề Đài Loan khi kêu gọi hòa bình và ổn định xuyên eo biển Đài Loan, theo Kyodo News.
Bên cạnh đó, các lãnh đạo G7 được cho là đồng ý khởi động dự án cơ sở hạ tầng mới nhằm cung cấp nguồn vốn cho các nước đang phát triển.
Về vấn đề đại dịch Covid-19, các nước G7 cam kết cung cấp 840 triệu liều vắc xin cho các nước nghèo trong năm tới, thấp hơn con số được đồn đoán trước đó là 1 tỉ liều, theo biên tập viên mảng ngoại giao Dominic Waghorn của Sky News, người có được bản thảo tuyên bố chung.
Các lãnh đạo được cho là sẽ kêu gọi điều tra minh bạch, dựa trên khoa học về nguồn gốc đại dịch Covid-19.

Phản ứng đa chiều sau kế hoạch chia sẻ 1 tỉ liều vắc xin của G7

Mặt khác, về vấn đề khí hậu, các nước cam kết thúc đẩy nỗ lực cắt giảm khí thải nhà kính xuống mức 0 sớm nhất vào năm 2050. Bên cạnh đó, G7 đồng ý tăng đóng góp tài chính, cam kết huy động 100 tỉ USD mỗi năm cho đến năm 2025 để giúp các nước nghèo hơn trong việc đối phó biến đổi khí hậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.