Tuyên bố chủ quyền ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc chỉ là ‘hư cấu'

12/07/2014 14:10 GMT+7

(TNO) Cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines, ông Rafael Alunan III, ngày 11.7 gọi tuyên bố chủ quyến ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc nuốt trọn gần cả biển Đông là 'điều hư cấu', 'truyện cổ tích'.

(TNO) Cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines, ông Rafael Alunan III, ngày 11.7 gọi tuyên bố chủ quyến ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc nuốt trọn gần cả biển Đông là “điều hư cấu”, “truyện cổ tích”.

Ông Alunan cho biết luật pháp và lịch sử đứng về Philippines và Trung Quốc thì “chẳng có gì ngoại trừ điều hư cấu cho rằng họ sở hữu biển Đông và không ai tin họ”, theo trang tin philstar.com (Philippines).

Chính quyền Philippines hồi năm 2013 đã làm đơn kiện “đường lưỡi bò” của Trung Quốc lên tòa án quốc tế, nhưng Bắc Kinh đã từ chối tham gia phiên phân xử. Nhưng ông Alunan tin rằng Philippines sẽ giành chiến thắng.

“Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tên biển Đông là sai lầm và vô căn cứ. Tôi gọi nó là truyện cổ tích”, ông Alunan nói.

Tình hình biển Đông trở nên căng thẳng kể từ khi Trung Quốc vào tháng 5.2014 hạ đặt phi pháp giàn khoan  Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam, điều tàu đâm húc tàu Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan và bắt giữ ngư dân Việt Nam.

Bắc Kinh còn lên kế hoạch tiến hành các hoạt động xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ngang ngược ban hành bản đồ dọc nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” (trước đây là đường 9 đoạn, nay là đường 10 đoạn) nuốt trọn gần cả biển Đông.

Ông Alunan còn khuyến khích người Philippines dùng mạng xã hội như Facebook là một công cụ để trao đổi thông tin, tuyên truyền những thông tin đúng và chính xác về biển Đông để phản ứng lại những thông tin sai sự thật mà Trung Quốc đưa lên mạng.

Phúc Duy

>> Vạch trần âm mưu thâm độc của Trung Quốc khi 'tung hô' tấm bản đồ dọc
>> Philippines bác bỏ giá trị của tấm bản đồ dọc Trung Quốc
>> Khối đồng minh kiểu NATO để kiềm chế Trung Quốc, nên không?
>> Mỹ phải mạnh tay hơn với Trung Quốc tham ăn, hung hăng trắng trợn
>> Mỹ lập chiến lược quân sự mới để kiềm chế Trung Quốc ở biển Đông?
>> Các nước trong khu vực sẽ liên minh chống Trung Quốc trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.