Tướng Trung Quốc: Trump khiến quan hệ Trung - Mỹ về lâu dài tốt hơn

19/11/2016 15:00 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump lên nắm quyền có thể khiến quan hệ Trung - Mỹ bất định trong ngắn hạn nhưng về lâu dài sẽ tốt hơn so với việc bà Hillary Clinton cầm quyền.

Đó là nhận định của tướng về hưu Jin Yinan, cựu giám đốc Viện nghiên cứu chiến lược tại Đại học Quốc phòng thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc, theo South China Morning Post ngày 19.11.
Ông Jin cho rằng nhiều nước châu Á như Nhật Bản và Singapore mong muốn Mỹ hiện diện mạnh mẽ hơn ở châu Á, nhưng nội các sắp tới của ông Trump sẽ không như vậy. Thay vào đó, phát triển kinh tế và giải quyết những vấn đề trong nước mới là trọng tâm của chính quyền Trump.
Chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 8.11 gây nhiều lo ngại cho các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là các đồng minh của Mỹ.
Phát biểu tại Hồng Kông ngày 18.11, ông Jin nói rằng Trung Quốc có thể sẽ ít đối mặt với sức ép chính trị và quân sự ở châu Á hơn khi ông Trump điều hành chính phủ Mỹ, bởi lẽ người đảng Cộng hoà cầm quyền sẽ ít quan tâm tới việc can thiệp vào các vấn đề toàn cầu.
Ông Jin nhận xét Tổng thống đắc cử Trump là người bộc trực, đồng thời việc trao đổi giữa quân đội Trung Quốc và Mỹ sẽ không bị sụt giảm dưới thời ông Trump.
“Chính sách của bà Clinton thể hiện rất rõ ràng việc tiếp tục xoay trục về châu Á và ủng hộ TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương), bao vây Trung Quốc về mặt chính trị và quân sự, đồng thời cô lập Trung Quốc về mặt kinh tế”, ông Jin nói.
Ông Jin nhận định: “Quan hệ Trung - Mỹ về ngắn hạn có thể bất định, nhưng về trung và dài hạn dưới thời ông Trump thì sẽ tốt hơn so với việc bà Clinton cầm quyền".
Theo tướng về hưu này, Trung Quốc sẽ không thay đổi nhiều chiến lược đối ngoại với Mỹ dưới thời của ông Trump, nhưng Bắc Kinh kỳ vọng chiến lược “một vành đai, một con đường” sẽ phát huy hiệu quả. Các cố vấn của ông Trump nói rằng Mỹ sai lầm khi không tham gia vào Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) do Bắc Kinh khởi xướng.
Ông Jin hy vọng Mỹ sẽ không gây áp lực kinh tế đối với Trung Quốc, vì sẽ có nhiều cơ hội hợp tác khi ông Trump tập trung vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm đoàn kết xã hội Mỹ.
“Nhiều người lo ngại chính sách của ông Trump là chống lại toàn cầu hoá. Thế nhưng tôi tin quan điểm của ông ấy sẽ dẫn đến quá trình toàn cầu hoá đúng nghĩa thực sự. Đó không phải là kiểu toàn cầu hoá do Mỹ thống trị”, ông Jin phát biểu.
Theo ông Jin, việc ông Trump làm tổng thống sẽ khiến các nước châu Á phải điều chỉnh lại mối quan hệ với Trung Quốc và Mỹ. Một số nước châu Á, trong đó có Singapore, trước đây từng thúc giục Mỹ kiềm chế Trung Quốc và đưa tranh chấp Biển Đông thành vấn đề quốc tế.
“Các nước nhỏ thường phải tạo thế cân bằng giữa các nước lớn để tồn tại, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nghiêng hoàn toàn về một nước cụ thể nào đó”, ông Jin nói, hàm ý nhắc đến Singapore. Theo ông ta, “chiến lược như thế sẽ cần phải thay đổi trong năm tới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.