Tướng Trung Quốc đòi trả đũa Singapore

03/10/2016 09:49 GMT+7

Sau khi Hoàn Cầu thời báo và Đại sứ Singapore có cuộc đấu khẩu quyết liệt về vấn đề Biển Đông, một vị tướng Trung Quốc đã lên tiếng hăm dọa Singapore.

Ngày 2.10, tờ The Straits Times đưa tin Chủ nhiệm Khoa Nghiên cứu chiến lược thuộc Đại học Quốc phòng Trung Quốc là thiếu tướng Kim Nhất Nam vừa lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh buộc Singapore “phải trả giá cho việc gây tổn hại nghiêm trọng lợi ích của Trung Quốc”.
Cụ thể, trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc (CNR) hồi tuần trước, ông Kim chỉ trích Singapore “hăng hái” quốc tế hóa vấn đề Biển Đông. Ông Kim còn cáo buộc đảo quốc sư tử mách nước cho Mỹ về vấn đề Biển Đông và khuấy động mâu thuẫn giữa Washington và Bắc Kinh.
“Việc Trung Quốc trả đũa Singapore là điều tất yếu, không chỉ ở mặt trận bày tỏ quan điểm công khai... Chúng ta sẽ có hành động, để phản công hoặc áp đặt biện pháp trừng phạt, nhằm thể hiện sự không hài lòng của chúng ta”, ông Kim nhấn mạnh với CNR.
Không những thế, ông Kim còn chỉ trích cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, lập luận rằng chính lời khuyên của ông Lý dành cho Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khiến Washington tập trung vào chiến lược “tái cân bằng hướng sang châu Á - Thái Bình Dương”. Ông Kim còn khẳng định ông Lý Quang Diệu đã đánh mất sự tôn trọng của Bắc Kinh.
Ông Kim còn chỉ trích cả cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu AFP
“Chúng tôi hiểu rằng Singapore phải sống sót giữa các nước lớn. Tuy nhiên, Singapore không tìm cách cân bằng giữa các nước lớn mà đang xúi giục họ đối đầu với nhau... Đây là kiểu đùa với lửa”, ông Kim lên giọng tuyên bố.
Cảnh báo của viên tướng này được đưa ra không lâu sau khi Hoàn Cầu thời báo và Đại sứ Singapore ở Trung Quốc Stanley Loh có cuộc khẩu chiến về vấn đề Biển Đông. Cuộc khẩu chiến xuất phát từ vụ Hoàn Cầu thời báo ngày 21.9 đăng bài cáo buộc Singapore đưa vấn đề Biển Đông ra Hội nghị cấp cao phong trào không liên kết (NAM) lần thứ 17 ở Venezuela ngày 17 - 18.9, với thái độ “kích động”.
Đáp lại, Đại sứ Loh khẳng định tất cả thông tin về hoạt động của Singapore tại NAM 17 mà Hoàn Cầu thời báo đăng tải là “sai trái và vô căn cứ”.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng của phía Singapore đối với lời lẽ của ông Kim. Trong khi đó, tờ The Straits Times dẫn lời giới chuyên gia hôm 2.10 nhận định quan điểm của ông Kim phản ánh sự tức giận ngày càng tăng trong một bộ phận ở Trung Quốc. Trong đó, chuyên gia về ASEAN - Trung Quốc Hứa Lợi Bình thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng “Bắc Kinh chấp nhận Singapore có thể có quan điểm khác nhau, nhưng không muốn thấy Singapore nhảy lên vị trí đầu đàn” về vấn đề Biển Đông.
Tại cuộc họp với những người đồng cấp Mỹ và ASEAN ở Hawaii ngày 1.10, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã kêu gọi đẩy mạnh hợp tác ở Biển Đông. Còn trong cuộc trả lời phỏng vấn sau đó với The Straits Times, ông Ng lưu ý rằng phán quyết ngày 12.7 của Tòa trọng tài bác bỏ “đường lưỡi bò” có giá trị pháp lý theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS), nhưng cho rằng vẫn có nhiều quan ngại thực tế cần giải quyết ở Biển Đông như sự va chạm giữa các tàu phi quân sự.
“Đối với Singapore, vốn không phải là một bên tranh chấp, quan tâm chính của chúng tôi là dù có hay không có phán quyết, bạn phải làm thế nào để đảm bảo khu vực vẫn ổn định và có các cơ chế để ngăn chặn căng thẳng leo thang”, Bộ trưởng Ng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.