Tưởng tiểu hành tinh, hóa ra có thể là hành tinh lùn nhỏ nhất hệ mặt trời

30/10/2019 10:39 GMT+7

Nếu được xác nhận, Hygiea có thể được thăng cấp từ tiểu hành tinh lớn thứ 4 trở thành hành tinh lùn nhỏ nhất Thái Dương hệ, theo báo cáo trên chuyên san Nature Astronomy .

Lâu nay, Hygiea, tên chính thức là 10 Hygiea, vẫn được xem là tiểu hành tinh thứ 10 được phát hiện tại vành đai tiểu hành tinh nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc. Dù kích thước cũng đáng kể, Hygiea sở hữu bề mặt tối, khiến giới thiên văn học gặp nhiều khó khăn trước khi tìm ra nó hồi thế kỷ 19.
Hành tinh lùn Ceres, cũng nằm trong vành đai này, được phát hiện vào năm 1801, nhưng phải mãi đến năm 1849 Hygiea mới chịu "hiện hình".
Có đường kính nhỉnh hơn 430 km, thiên thể đá này có thể đoạt danh hiệu hành tinh lùn nhỏ nhất hệ mặt trời từ Ceres (bề ngang 946 km), nếu IAU xác nhận kết quả quan sát mới.

Hygiea

VLT

Phát hiện mới được công bố sau khi một đội ngũ các chuyên gia quốc tế sử dụng kính thiên văn cực lớn (VLT) của Đài Thiên văn Nam Âu theo dõi Hygiea và thấy được nó có hình cầu.
Theo Hiệp hội Thiên văn Quốc tế (IAU), một hành tinh lùn là thiên thể xoay quanh một ngôi sao, kích thước đủ lớn để có hình cầu, nhưng lực hấp dẫn yếu, không cho phép nó hấp thụ hoặc đánh bật những vật thể nhỏ hơn trên đường di chuyển.
Ví dụ nổi tiếng nhất chính là Pluto, đối tượng bị giáng cấp thành hành tinh lùn vào năm 2006 sau khi IAU thay đổi các đặc điểm cấu thành một hành tinh.
Tác giả cuộc nghiên cứu Pierre Vernazza, thuộc Phòng thí nghiệm vật lý thiên thể Marseille ở Pháp, cho hay: “Nhờ vào những hình ảnh này, Hygiea có thể được thẩm định một lần nữa và chuyển sang hành tinh lùn”.
Cùng với Ceres và Pluto, ba tiểu hành tinh khác trong hệ mặt trời lần lượt là Haumea, Makemake và Eris.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.