Tướng Thái Lan kêu gọi đừng đổ lỗi quân đội vụ binh sĩ ‘phát điên’ xả súng

11/02/2020 15:40 GMT+7

Tổng tư lệnh quân đội Hoàng gia Thái Lan, tướng Apirat Kongsompong đã khóc và kêu gọi "đừng đổ lỗi cho quân đội" sau vụ một binh sĩ “phát điên” xả súng bắn chết 29 người vì chuyện nợ nần với thượng cấp.

Đại diện cho quân đội Thái Lan, tướng Apirat Kongsompong đã rơi nước mắt khi gửi lời xin lỗi trước toàn dân trong buổi họp báo tại thủ đô Bangkok ngày 11.2, theo AFP.
Lực lượng đặc nhiệm đã bắn chết binh sĩ Jakrapanth Thomma (32 tuổi) sáng 9.2, kết thúc cuộc tàn sát của Thomma kéo dài 17 giờ khiến 29 người chết và hơn 50 người bị thương từ chiều 8.2 đến rạng sáng 9.2. Quân đội Thái Lan mô tả Jakrapanth Thamma là một người lính lêu lổng, “phát điên” hơn là sản phẩm của hệ thống quân đội.

[VIDEO] Facebook thể hiện bản chất "dao hai lưỡi" trong vụ xả súng đẫm máu tại Thái Lan

"Quân đội là một tổ chức lớn bao gồm hàng trăm ngàn người... Tôi không thể tập trung vào mọi cấp dưới. Nhiều người chỉ trích quân đội. Tôi kêu gọi họ đừng đổ lỗi cho quân đội... bởi vì quân đội là một tổ chức thiêng liêng. Hãy đổ lỗi cho tôi", tướng Apirat nói, đồng thời cho biết ông sẽ không từ chức.
Ông Apirat cam kết sẽ lập một đơn vị đặc biệt để điều tra tất cả khiếu nại của sĩ quan cấp dưới về cấp trên, đồng thời lưu ý vụ xả súng xuất phát từ chuyện tranh chấp mua bán nhà và nợ nần giữa tay súng với chỉ huy.

[VIDEO] Xả súng đẫm máu ở Thái Lan: hơn 20 người thiệt mạng, tay súng bị tiêu diệt

“Tay súng cảm thấy công lý không được thực thi do chỉ huy cùng người thân đã hứa hẹn với anh ta về một khoản lợi nhuận", Apirat nói.
Cuộc tàn sát bắt đầu vào khoảng 15 giờ ngày 8.2, khi đó thượng sĩ Jakrapanth bắn chết chỉ huy và mẹ vợ tại một căn nhà, sau đó đến doanh trại Surathampithak ăn cắp vũ khí, đạn dược, trộm chiếc xe Humvee rồi chạy đến trung tâm mua sắm Terminal 21 ở thành phố Nakhon Ratchasima. Tay súng còn bắn nhiều người vô tội, bắt giữ con tin và ẩn náu trong Terminal 21.

Lực lượng an ninh đưa một sĩ quan cảnh sát bị thương (sau đó tử vong) khỏi trung tâm mua sắm Terminal 21 sáng 9.2. Ảnh nhỏ, góc trái là tay súng Jakrapanth Thomma

Reuters

Theo AFP, các chỉ huy, với đồng lương ít ỏi trong quân đội, có thể kiếm thêm nhiều tiền nhờ mua bán bất động sản cùng các công ty sân sau hoặc nhờ cấp dưới mua những căn hộ trong dự án nhà của chính phủ với giá ưu đãi rồi rao bán.
"Tôi đảm bảo trong giai đoạn tháng 2 - 4 sẽ có nhiều người, từ đại tá đến tướng, sẽ thất nghiệp", ông Apirat nói, đồng thời hứa hẹn sẽ loại sĩ quan quân đội nghỉ hưu khỏi chương trình nhà ở của chính phủ. Riêng tướng Apirat sẽ nghỉ hưu vào tháng 9.
Trên mạng xã hội, người dân Thái Lan bày tỏ bức xúc, cho rằng quân đội quản lý lỏng lẻo và các lãnh đạo thiếu sự đồng cảm sau vụ xả súng đẫm máu.
Ngày 9.2, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha đã bày tỏ sự hối hận sau khi ông mỉm cười, vẫy tay chào đám đông khi ông đến thăm hỏi các nạn nhân trong vụ xả súng ở thành phố Nakhon Ratchasima.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.