Tướng quân đội Pháp, Nga lên kế hoạch cùng tấn công IS

03/12/2015 11:41 GMT+7

Pháp, Nga cùng lên kế hoạch cho những cuộc tấn công IS ở Sirya nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố IS sau khi người đứng đầu chính phủ 2 nước thống nhất chiến dịch chống khủng bố.

Pháp, Nga cùng lên kế hoạch cho những cuộc tấn công IS ở Sirya nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố IS sau khi người đứng đầu chính phủ 2 nước thống nhất chiến dịch chống khủng bố.

Tướng quân đội Pháp, Nga lên kế hoạch tấn công IS - Ảnh minh họa: AFPTướng quân đội Pháp, Nga lên kế hoạch tấn công IS - Ảnh minh họa: AFP
Bộ Quốc phòng Nga cho biết Tổng tư lệnh liên quân Nga, tướng Valery Gerasimov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp, tướng Pierre de Villiers để bàn kế hoạch hợp tác tiêu diệt Daesh (hay còn gọi là IS), Sputnik cho hay hôm nay 3.12.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc điện đàm diễn ra hôm 2.12 (theo giờ Nga). “Trong cuộc điện đàm này, (các tướng) đã trao đổi kế hoạch hợp tác sắp tới nhắm vào lực lượng khủng bố IS ở Syria”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong thông cáo phát trên trang web của bộ.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng không cho biết cụ thể kế hoạch hợp tác giữa 2 nước là gì, liệu Moscow và Paris hợp tác không kích như 2 nước đang thực hiện hay không. Thay vào đó, thông cáo cho biết tướng của quân đội 2 nước sẽ còn tiếp tục liên lạc với nhau.
Trong buổi gặp nhau tuần qua ở Moscow, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý hợp tác chống IS và phần tử khủng bố thánh chiến trong chiến dịch không kích của 2 nước. Moscow và Paris sẽ không nhắm mục tiêu vào lực lượng nổi dậy ở Syria, lực lượng mà Mỹ và phương Tây thường chỉ trích chiến dịch không kích của Nga muốn nhắm đến.
Pháp hiện là đối tác trong liên quân do Mỹ dẫn đầu đang triển khai chiến dịch không kích IS ở Iraq và Syria từ hơn một năm nay. Pháp tăng cường chiến dịch này nhằm trả đũa IS tổ chức tấn công khủng bố Paris hôm 13.11 qua làm 130 người thiệt mạng.
Bên cạnh tăng cường liên minh với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà Pháp cũng là thành viên, Paris muốn liên minh với Nga, nước mới triển khai chiến dịch không kích IS ở Syria từ tháng 9.2015 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bash al-Assad và chứng minh được sự hiệu quả của chiến dịch khi tiêu diệt nhiều mục tiêu của IS.
Trước đó, hồi 30.11, tướng Nga Gerasimov cũng điện đàm với tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ để bàn kế hoạch chống IS, theo Interfax.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.