Tướng Philippines nói Trung Quốc 'hung hăng', bắn pháo sáng cảnh cáo máy bay tuần tra ở Biển Đông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/11/2019 10:18 GMT+7

Máy bay quân sự Philippines đã bị lực lượng Trung Quốc trên thực thể chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông bắn pháo sáng cảnh cáo khi tiếp cận, một viên tướng Philippines cho biết.

Phó tham mưu trưởng phụ trách tình báo của quân đội Philippines, thiếu tướng Reuben Basiao ngày 5.11 báo cáo với giới nghị sĩ hạ viện rằng Trung Quốc đã bắn pháo sáng cảnh cáo các máy bay quân sự Philippines tuần tra hàng hải gần đảo nhân tạo do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông hồi đầu năm.
Tờ The Philippine Inquirer dẫn lời ông Basiao cho biết các quả pháo sáng được phóng từ những cấu trúc quân sự phi pháp mà Trung Quốc dựng lên trên thực thể ở Biển Đông nhưng không nói cụ thể địa điểm cũng như thời gian.
“Trung Quốc đã triển khai lực lượng nhằm cản trở hoạt động tuần tra, luân chuyển lính và tiếp tế của Philippines tại Biển Đông”, ông Basiao báo cáo với các nghị sĩ, đồng thời gọi Trung Quốc là nước “hung hăng nhất” tại Biển Đông.
Theo báo cáo của quân đội Philippines về tình hình thực địa trên Biển Đông trong nửa đầu năm 2019, Trung Quốc đã 6 lần bắn pháo sáng để cảnh cáo máy bay quân sự Philippines trong tháng 2.
Ông Basiao cũng cho biết Trung Quốc đã mở rộng phạm vi hoạt động sang vùng biển phía đông Philippines và quân đội Philippines đã phát hiện 17 tàu khảo sát của Trung Quốc tại khu vực này trong 6 tháng đầu năm 2019.
Hồi cuối tháng 9, một tàu tự xưng là “chiến hạm hải quân Trung Quốc” đã có hành động quấy rối tàu dầu Green Aura của Hy Lạp do thủy thủ Philippines điều khiến khi tàu này di chuyển gần bãi cạn Scarborough.
Phát ngôn viên Tổng thống Philippines Salvador Panelo hôm 3.11 khẳng định vụ tàu chiến Trung Quốc quấy rối tàu dầu Green Aura ở Scarborough không phải là mối quan ngại của Manila vì tàu dầu này mang cờ nước ngoài, theo Rappler.
Phát ngôn này ngay lập tức bị giới chuyên gia Philippines chỉ trích là sự khinh suất và có thể gây tổn hại cho chính sách ngoại giao của Philippines. Bộ Ngoại giao Philippines nói sẽ xem xét vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.