Tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom Bali

12/10/2012 21:30 GMT+7

(TNO) Ngày 12.10, nhiều nạn nhân sống sót và thân nhân của những người thiệt mạng trong vụ đánh bom khủng bố thảm khốc tại Bali (Indonesia) đã tiến hành lễ tưởng niệm 10 năm sau sự kiện đau buồn này trên khắp nước Úc.

(TNO) Ngày 12.10, nhiều nạn nhân sống sót và thân nhân của những người thiệt mạng trong vụ đánh bom khủng bố thảm khốc tại Bali (Indonesia) đã tiến hành lễ tưởng niệm 10 năm sau sự kiện đau buồn này trên khắp nước Úc.

Vụ đánh bom nổ ra tại một hộp đêm nổi tiếng ở Bali vào ngày 12.10.2002. Trong số 21 quốc gia có công dân bị thiệt mạng, Úc là nước có số người tử vong cao nhất với 88 người chết, theo AFP.

Lễ tưởng niệm đã được tổ chức tại nhiều thành phố lớn như Sydney, Perth, Melbourne, Adelaide, Gold Coast và thủ đô Canberra.

Úc và Indonesia thương tiếc tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom Bali
Lễ tưởng niệm tại thành phố Sydney (Úc) ngày 12.10

Phát biểu tại một lễ tưởng niệm, bà Wiwiek Setyawati Firman, đại diện ngoại giao Indonesia tại Úc, cho biết cả nước Indonesia đã giận dữ và tự hỏi “tại sao chuyện này lại xảy ra và tại sao lại xảy ra tại Bali”.

“10 năm sau khi vụ việc xảy ra, nỗi đau mất mát vẫn âm ỉ. Nhưng không có một hành động khủng bố nào có thể làm suy yếu tình hữu nghị hai nước cũng như phá hoại được những giải pháp chung cùng chống khủng bố trên toàn thế giới”, bà Firman khẳng định.

Thủ tướng Úc hiện đang ở Bali để tham dự các hoạt động tưởng niệm tại đây, nhằm dẹp tan những lời đe dọa khủng bố sẽ phá hoại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Úc Julia Gillard cho biết bà thấu hiểu hậu quả tồi tệ mà vụ đánh bom đã gây ra, nói rằng “dù nỗi đau có nguôi ngoai, nhưng vẫn không có gì lấp đầy được khoảng trống do việc mất người thân để lại”.

Tuy nhiên, bà khẳng định quan hệ Úc và Indonesia đang được “thắt chặt” hơn bao giờ hết.

Tại Bali ngày 12.10, hàng trăm người sống sót và người thân của những nạn nhân xấu số cũng đã tụ tập tại lễ tưởng niệm để bày tỏ sự tiếc thương cho hơn 200 người thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát diễn ra cách đây 10 năm.

Được biết, buổi lễ diễn ra dưới sự kiểm soát gắt gao của 2.000 cảnh sát và binh lính quân đội, bao gồm cả lính bắn tỉa.

Chính phủ Indonesia đã thắt chặt an ninh sau khi nhận được một lời đe dọa khủng bố “đáng lưu tâm” nhắm vào dịp lễ tưởng niệm được tổ chức tại Bali.

 


Rất nhiều người tham dự tại lễ tưởng niệm những nạn nhân xấu số được tổ chức ở thành phố Sydney ngày 12.10

  
Thủ tướng Úc (trái) và Ngoại trưởng Indonesia cùng cúi đầu mặc niệm


Thủ tướng Úc Julia Gillard (phải) và Ngoại trưởng Indonesia Marty M. Natalegawa tại các bảng dán hình các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ đánh bom, được đặt ở công viên Garuda Wisnu Kencana, Bali












Hàng trăm người khóc thương cho những nạn nhân xấu số tại lễ tưởng niệm diễn ra ở công viên Garuda Wisnu Kencana (Bali, Indonesia) ngày 12.10

Hoàng Uy
Ảnh: AFP

>> Indonesia siết chặt an ninh ở Bali
>> Thủ phạm liên quan đến vụ đánh bom Bali lãnh án 20 năm tù
>> “Bom hẹn giờ” ở thiên đường du lịch Bali
>> Vụ hành quyết bí mật 3 kẻ đánh bom Bali
>> Những kẻ đánh bom đảo Bali đang ở Philippines
>> Mỹ: Treo giải 10 triệu USD cho đầu nghi can đánh bom Bali
>> Đông Nam Á báo động sau vụ Bali
>> Xung quanh vụ đánh bom ở Bali: Kẻ khủng bố có bằng tiến sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.