Tướng Mỹ vạch trần những 'hoạt động thâm hiểm' của Trung Quốc ở khu vực

Văn Khoa
Văn Khoa
27/10/2020 22:31 GMT+7

Chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Nhật Bản, trung tướng Kevin Schneider vừa liệt kê những “hoạt động thâm hiểm” gần đây của Trung Quốc đối với các nước láng giềng ở tây Thái Bình Dương, theo tờ Stars and Stripes hôm nay 27.10.

Ông Schneider chỉ ra những hoạt động “thâm hiểm” của Trung Quốc gồm có việc phá vỡ thỏa thuận bảo vệ các quyền của người dân Hồng Kông; quấy rối các nước láng giềng như Malaysia, Indonesia và Việt Nam; quân sự hóa các tiền đồn xây dựng phi pháp ở Biển Đông; và liên tục quấy rối Đài Loan bằng quân sự.
Tướng Schneider liệt kê những hoạt động trên của Trung Quốc hôm 26.10 ngay sau khi đáp máy bay quân sự đa nhiệm CV-22 Osprey hạ cánh xuống tàu khu trục chở trực thăng JS Kaga của Nhật. Đây là lần đầu tiên loại máy bay này hạ cánh xuống tàu JS Kaga. Sự kiện này cũng đánh dấu việc bắt đầu của cuộc tập trận chung mang tên Keen Sword.

Tàu khu trục chở trực thăng JS Kaga (Nhật Bản, trước) và tàu sân bay USS Ronald Reagan (Mỹ, phía sau) trong đội hình tham gia tập trận Keen Sword 2020 hôm 26.10.2020

Hải quân Mỹ

Cũng trên tàu JS Kaga, tướng Schneider còn nói rằng Mỹ có thể điều binh sĩ đến bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc ở biển Hoa Đông, hoặc ứng phó những cuộc khủng hoảng khác.
Phát biểu này của ông Schneider được giới chức quốc phòng Nhật xem là cảnh báo đối với Trung Quốc, theo Đài NHK. Tokyo đã nhiều lần lên tiếng phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc vào vùng biển Nhật Bản tuyên bố chủ quyền gần Senkaku/Điếu Ngư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.