Tướng Mỹ: Trung Quốc lợi dụng Covid-19 để đẩy mạnh yêu sách chủ quyền ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
05/06/2020 18:42 GMT+7

Tướng Kevin Schneider, chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Nhật, dự báo Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì các hành động quấy rối ở Biển Đông.

Hãng Reuters ngày 5.6 dẫn lời trung tướng Kevin Schneider chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Nhật Bản chỉ trích Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid-19 để đẩy mạnh các yêu sách chủ quyền vô căn cứ ở Biển Đông.
Theo ông, Trung Quốc gia tăng các hoạt động của tàu hải quân, tàu hải cảnh và tàu dân binh nhằm quấy rối các tàu nước khác ở Biển Đông, nơi nước này ngang ngược tuyên bố chủ quyền.

Các tàu hải cảnh Trung Quốc sau khi đâm chìm 1 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi tại Hoàng Sa ngày 2.4.2020, quay sang uy hiếp tàu cá ra cứu nạn

Ngư dân cung cấp

“Trong khủng hoảng dịch Covid-19, chúng tôi nhận thấy sự tăng vọt các hoạt động hàng hải (của Trung Quốc ở Biển Đông)”, ông nêu rõ khi trả lời phỏng vấn của Reuters và cho biết Bắc Kinh cũng gia tăng các hoạt động ở biển Hoa Đông.
Tướng Schneider dự báo việc gia tăng các hoạt động như trên của Trung Quốc sẽ được duy trì trong thời gian tới.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan tại cảng Yokosuka, Nhật Bản

Ảnh chụp màn hình Twitter @ohzisun

Nhật Bản hiện là nước tập trung các lực lượng Mỹ nhiều nhất ở châu Á, trong đó có nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng các phi đoàn tiêm kích và lực lượng viễn chinh đổ bộ. Bên cạnh việc bảo vệ Nhật Bản, các lực lượng này còn nhằm răn đe Trung Quốc bành trướng trong khu vực, kể cả Biển Đông, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.