Tướng Mỹ: Triều Tiên lệnh bắn người xâm nhập từ Trung Quốc để chặn Covid-19

Khánh An
Khánh An
11/09/2020 15:20 GMT+7

Chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc Robert Abrams cho rằng lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên được lệnh "bắn chết tại chỗ" người xâm nhập từ Trung Quốc để ngăn chặn Covid-19.

Hãng AFP ngày 11.9 dẫn lời tướng Robert Abrams chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc (USFK) cho rằng cơ quan chức năng CHDCND Triều Tiên ra lệnh bắn chết người xâm nhập từ Trung Quốc để ngăn chặn Covid-19.
Đến nay, Triều Tiên vẫn chưa chính thức ghi nhận bất cứ ca mắc Covid-19 nào kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia láng giềng và lan khắp thế giới.
Triều Tiên đóng cửa biên giới với Trung Quốc vào tháng 1 nhằm đề phòng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 xâm nhập. Đến tháng 7, truyền thông Triều Tiên đưa tin nước này đã nâng tình trạng khẩn cấp lên mức cao nhất.
Ông Abrams cho hay việc đóng cửa biên giới làm gia tăng nhu cầu buôn lậu hàng hóa, khiến cơ quan chức năng phải can thiệp.
Theo đó, Triều Tiên tạo một vùng đệm mới khoảng 1-2 km từ biên giới Trung Quốc. “Họ có lực lượng đặc nhiệm ở đó. Lực lượng tấn công được lệnh bắn chết tại chỗ”, ông phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Mỹ tổ chức.
Theo ông Abrams, việc đóng cửa biên giới khiến lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc giảm đến 85% và “tăng tốc hiệu quả” của các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên liên quan các chương trình hạt nhân của nước này.
Hơn nữa, Triều Tiên hiện đang hứng chịu hậu quả của bão Maysak khiến hơn 2.000 nhà cửa bị ngập hoặc hư hại.
Do đó, theo ông Abrams, dự kiến Triều Tiên sẽ không có hành động khiêu khích nào lớn trong tương lai gần, dù có thể trình diễn các vũ khí mới vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.