Tướng Mỹ nói vệ tinh quân sự của Iran chỉ là ‘webcam lộn nhào trong không gian’

Khánh An
Khánh An
27/04/2020 10:59 GMT+7

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ Jay Raymond đánh giá thấp vệ tinh của Iran nhưng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lo ngại công nghệ này có thể dùng trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

Đài Fox News ngày 27.4 dẫn lời tướng Jay Raymond chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ cho rằng vệ tinh quân sự Iran phóng lên vào tuần trước, dù làm rõ hơn về chương trình quân sự không gian của nước này, nhưng chỉ là “một webcam lộn nhào trong không gian’.
Theo ông đánh giá, vệ tinh này khó có khả năng đem lại bất cứ thông tin tình báo có ý nghĩa nào cho Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).
Trước đó, IRGC thông báo phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này lên quỹ đạo vào ngày 21.4. Vệ tinh Noor (Ánh sáng) được phóng bằng tên lửa đẩy 2 tầng Ghased (Sứ giả) và đi vào quỹ đạo cách trái đất 425 km, theo AP.
Chính quyền Mỹ cho rằng các vụ phóng vệ tinh này là cách để Iran che giấu việc phát triển chương trình tên lửa đạn đạo, qua đó vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Iran tuyên bố nước này không phát triển vũ khí hạt nhân và các vụ phóng vệ tinh không sử dụng công nghệ quân sự.

Cận cảnh đầu tên lửa đẩy 2 tầng Ghased mang theo vệ tinh Noor.

Ảnh: Reuters

Trong khi tướng Raymond đánh giá thấp vệ tinh của Iran, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Nhà Trắng chưa bao giờ tin rằng chương trình không gian của Iran là vì mục đích hòa bình và dân sự.
“Công nghệ tiên tiến từ chương trình không gian bí mật của họ được sử dụng trong các hệ thống phóng vũ khí hạt nhân”, ông cáo buộc. Theo ông, công nghệ này có thể được sử dụng trong tên lửa đạn đạo, bao gồm các tên lửa tầm xa như tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
Trang SpaceNews dẫn lời nhà thiên văn học Jonathan McDowell tại Trung tâm Vật lý thiên văn Smithsonian thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cho rằng vệ tinh của Iran có thể đang nhào lộn nhưng sẽ trở nên ổn định. Chính phủ Iran từng cho biết sẽ mất 10 ngày để vệ tinh ổn định và kích hoạt các cảm biến hình ảnh, ông lưu ý.
Theo ông, việc dùng từ “webcam” là không chính xác vì dù Nour không giống như vệ tinh do thám hiện đại của Văn phòng Tình báo Quốc gia Mỹ (NRO), nhưng cũng tương tự như các vệ tinh do thám Corona từng cung cấp thông tin tình báo quan trọng cho quân đội Mỹ từ năm 1959-1972.

Thuyền cao tốc Iran áp sát "nguy hiểm" chiến hạm Mỹ trên vịnh Ba Tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.