Tướng Mỹ lo ngại Nga chia rẽ NATO

25/07/2015 15:00 GMT+7

(TNO) Moscow đang cố gắng tạo ra những xung đột và những tình huống khó giải quyết ngay bên trong các thành viên NATO, theo tướng chỉ huy Bộ Tư lệnh chiến dịch đặc biệt (SOCOM) của Mỹ.

(TNO) Moscow đang cố gắng tạo ra những xung đột và những tình huống khó giải quyết ngay bên trong các thành viên NATO, theo tướng chỉ huy Bộ Tư lệnh chiến dịch đặc biệt (SOCOM) của Mỹ.

Tướng Joseph Votel, Chỉ huy Bộ Tư lệnh chiến dịch đặc biệt (SOCOM) của Mỹ - Ảnh: Stars and Stripes
Tướng Joseph Votel, Chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh chiến dịch đặc biệt (SOCOM) đã đưa ra nhận định như thế trong một buổi nói chuyện tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado, theo Fox News hôm 24.7.
“Nga đang tìm mọi cách thách thức chúng ta ở bất kỳ đâu với mục đích ngăn cản sự phát triển của NATO”, Tướng Votel nói. Chỉ huy trưởng SOCOM cho biết ông tin rằng Tổng thống Putin xem việc mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là mối đe dọa đối với người đứng đầu điện Kremlin.
“Tôi nghĩ rằng điều Moscow đang cố gắng làm là tạo ra những xung đột và những tình huống khó giải quyết ngay bên trong các thành viên NATO. Đó là mối đe dọa hiện hữu (đối với Mỹ và NATO)”, ông Votel nói tiếp.
Cách thức Nga thực hiện là ‘tiếp cận hỗn hợp" bao gồm những lực lượng quy ước và không quy ước, khả năng quân sự và phi quân sự của chính phủ, theo tướng Votel.
Tướng Mỹ nói Nga đang muốn chia rẽ NATO - Ảnh minh hoạ AFP
Hồi tháng 1.2015, Jordan, Ai Cập và Ả rập Xê-út, 3 đồng minh truyền thống của Mỹ, đạt được một thỏa thuận về năng lượng hạt nhân với Nga. Theo tướng Votel, đây là bằng chứng cho thấy Moscow đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình đến vùng Trung Đông và thách thức Washington.
Hãng tin Sputnik của Nga ngày 25.7 cũng đưa lại tin này và không bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.