Tướng Mỹ lo chưa sẵn sàng trước nguy cơ tên lửa Trung Quốc, Triều Tiên

26/02/2021 15:54 GMT+7

Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ John Hyten nhấn mạnh nhu cầu xây dựng hệ thống cảm biến và tên lửa đánh chặn để ngăn ngừa mối đe dọa tên lửa từ Trung Quốc , Nga, CHDCND Triều Tiên và Iran .

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) mới đây, Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ John Hyten cho biết việc các nước Trung Quốc, Nga, Triều Tiên hay Iran ngày càng đầu tư hiện đại hóa tên lửa đã khiến Mỹ rơi vào vị thế không thật tốt, theo trang USNI News.
Tướng Hyten nhắc lại việc Triều Tiên ra mắt tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm loại mới trong cuộc duyệt binh hồi tháng 1 như là bằng chứng cho việc nước này vẫn tiếp tục gia tăng năng lực.
Tại Thái Bình Dương, Mỹ đang chịu sự đe dọa từ các tên lửa đạn đạo tầm trung, tên lửa hành trình và tên lửa bội siêu thanh của Trung Quốc. “Chúng ta cần tăng cường sức mạnh để đối phó với các thách thức do Trung Quốc đặt ra tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thông qua một loạt tên lửa tầm trung”, tướng Hyten nói.

Tàu ngầm Nga phóng loạt 4 tên lửa đạn đạo Bulava

Theo vị chỉ huy, quân đội Mỹ cần một cuộc đánh giá toàn diện năng lực răn đe chiến lược, bao gồm việc kiểm tra các hệ thống cảm biến, chỉ huy và kiểm soát chứ không chỉ là riêng phần tên lửa đánh chặn.
Chúng ta chưa có một hệ thống cảm biến gắn kết để phòng thủ trước tên lửa bội siêu thanh. Phần quan trọng không phải là phần phóng tên lửa mà là các cảm biến. Tuy nhiên chúng ta chỉ thích nói về các tên lửa đánh chặn”, ông Hyten nói.
Hiện tại, ba nhà thầu quốc phòng lớn gồm Lockheed Martin, Northrop Grumman và Boeing đang phát triển mẫu thiết kế để giành hợp đồng phát triển tên lửa đánh chặn thế hệ kế tiếp trị giá 1,2 tỉ USD của Lầu Năm Góc. Các tên lửa dự kiến được triển khai từ năm 2028.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.