Tướng Mỹ lên án Trung Quốc dọa dẫm các quốc gia ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
13/12/2019 22:55 GMT+7

Tự lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ John Aquilino hôm nay 13.12 cho rằng những hành động của Trung Quốc trong khu vực nước này tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông nhằm dọa dẫm các quốc gia trong khu vực.

Phát biểu với giới phóng viên ở thủ đô Bangkok (Thái Lan), Đô đốc Aquilino cảnh báo ngoài việc triển khai tên lửa diệt hạm và phòng không cùng thiết bị gây nhiễu radar, Trung Quốc đã cho máy bay ném bom hạ cánh xuống đường băng trên đảo nhân đạo phi pháp, theo AP. Ông Aquilino không nói rõ thời gian.
Hồi năm ngoái, Bắc Kinh đã âm thầm điều tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đối không đến các đá Vành Khăn, Chữ Thập và Xu Bi, theo tờ The Philippine Star. Đây là 3 trong số 7 thực thể trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và bồi đắp thành đảo nhân tạo. Trong tháng 5.2018, Trung Quốc còn ngang nhiên cho máy bay ném bom hạ cánh ở đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

[VIDEO] Tàu sân bay Mỹ diễn tập ở biển Đông

Đô đốc Aquilino khẳng định những hành động nói trên của Trung Quốc “rõ ràng có mục đích quân sự… cưỡng ép và bắt nạt các quốc gia trong khu vực”. Ông kêu gọi Trung Quốc tôn trọng các quyền quốc tế của tất cả các bên theo luật pháp quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.