Tướng Mỹ kêu gọi bố trí lại lực lượng đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
26/09/2020 08:50 GMT+7

Chỉ huy Thủy quân lục chiến Mỹ, tướng David Berger, kêu gọi tái bố trí các nguồn lực quân sự Mỹ ở tây Thái Bình Dương để đối phó mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc , theo tờ South China Morning Post tối 25.9.

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến hôm 24.9 ở Washington D.C, tướng Berger cho hay các căn cứ quân sự và khí tài của Mỹ ở khu vực tây Thái Bình Dương quá tập trung ở Nhật Bản và đảo Guam.
Trong đó, Hạm đội 7 của Mỹ đóng trú tại Yokosuka cùng với một tiền đồn ở thành phố Sasebo, trong khi lực lượng lính thủy đánh bộ và lực lượng không quân Mỹ chủ yếu đóng ở Okinawa. Tất cả 3 thành phố này của Nhật nằm trong tầm bắn của tên lửa đạn đạo tầm trung của Trung Quốc, theo South China Morning Post.
Ngoài ra, tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân DF—26 và máy bay ném bom H-6K của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng có thể nhắm tới Guam, một căn cứ không hải quân trọng yếu của Mỹ ở tây Thái Bình Dương, theo báo cáo thường niên năm 2020 của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự Trung Quốc.

[VIDEO] Xem tên lửa "hạ gục" tàu quân sự Mỹ trong tập trận diệt tàu RIMPAC 2020

“Chúng ta phải mở rộng… Chúng ta phải có sự bố trí mang tính phân tán ở Thái Bình Dương theo hướng cho phép chúng ta làm việc với tất cả đối tác và đồng minh cũng như ngăn chặn những lực lượng như PLA cố viết lại các chuẩn mực toàn cầu vốn đã được thiết lập trong 70 năm qua. Vì vậy, việc bố trí của chúng ta phải thay đổi”, tướng Berger nhấn mạnh.
Ông Berger còn đánh giá việc triển khai lực lượng của Mỹ như hiện nay, có từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), được thiết kế nhằm đối phó các cuộc khủng hoảng tiềm tàng trên bán đảo Triều Tiên, nhưng đã trở nên lạc hậu trong thời đại PLA được hiện đại hóa. Ông Berger cho rằng đây không phải là cách bố trí lực lượng của Mỹ tốt trong 10 năm hoặc 20 năm tới nên cần phải xem xét lại. Theo ông, chiến lược mới là phải bố trí các lực lượng quân sự Mỹ ở một khu vực rộng hơn và dàn trải các khí tài và đơn vị để PLA khó tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.