Tướng Mỹ cảnh báo Triều Tiên sắp bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa mới

17/03/2021 09:16 GMT+7

Chỉ huy Bộ tư lệnh phương Bắc của quân đội Mỹ, tướng Glen VanHerck cảnh báo CHDCND Triều Tiên có thể sẽ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) với thiết kế cải tiến "trong tương lai gần".

Tướng không quân VanHerck đưa ra nhận định này dựa trên đánh giá việc Triều Tiên công bố hệ thống ICBM trong cuộc duyệt binh hồi tháng 10.2020 ở thủ đô Bình Nhưỡng, chứ không phải thông tin tình báo, theo Reuters.
Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 16.3, ông VanHerck cảnh báo ICBM có thiết kế cải tiển "với kích thước lớn hơn đáng kể và có lẽ là có tầm bắn xa hơn" của Triều Tiên là mối đe dọa đối với Mỹ. Tuy nhiên, ông VanHerck vẫn bày tỏ sự tin tưởng vào năng lực phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Tướng Mỹ cảnh báo: Triều Tiên có thể sẽ sớm thử tên lửa mới

Tướng VanHerck cũng lưu ý lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã rút khỏi cam kết không thử nghiệm hạt nhân và ICBM với chính phủ tổng thống lúc đó Donald Trump hồi năm 2018.
Chuyên gia Jenny Town, giám đốc của trang 38 North (Mỹ) chuyên theo dõi Triều Tiên, cho rằng một cuộc thử nghiệm ICBM vẫn có thể xảy ra nhưng "tôi không chắc nó có khả năng xảy ra như thế nào". Bà Town dự đoán Triều Tiên có nhiều khả năng sẽ khởi động lại các vụ phóng thử tên lửa tầm ngắn hơn hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.
Nhà Trắng hôm 15.3 cho biết chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tìm cách tiếp cận với phía Triều Tiên nhưng không nhận được phản hồi. Sau đó, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên, bà Kim Yo-jong lên tiếng chỉ trích chính phủ Biden liên quan đến các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn Quốc đang diễn ra.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 16.3 dẫn lời bà Kim Yo-jong cho biết: “Nếu Mỹ muốn ngủ yên trong 4 năm tới, thì tốt hơn hết là nên kiềm chế và không gây rối trước. Washington không nên cố gieo rắc mùi thuốc súng trên đất của chúng tôi từ phía bên kia đại dương”.
Cuộc tập trận chung bắt đầu hồi tuần rồi ở Hàn Quốc, nhưng chỉ giới hạn với những cuộc diễn tập mô phỏng máy tính để đề phòng đại dịch Covid-19.

Nhà Trắng đã 'chìa tay', Triều Tiên chưa hồi đáp


Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Mỹ có chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc trong tuần này.
Tuyên bố chung của các bộ trưởng Mỹ-Nhật Bản ngày 16.3 tiếp tục kêu gọi Triều Tiên "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" và cảnh báo kho vũ khí của Bình Nhưỡng "là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định quốc tế".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.