Tướng lĩnh Mỹ phản đối lời kêu gọi huy động quân đội tổ chức lại bầu cử

21/12/2020 16:28 GMT+7

Hàng loạt chỉ huy quân đội đương nhiệm hoặc về hưu của Mỹ đã chỉ trích và bác bỏ ý kiến của cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn về việc quân đội can thiệp để đảo ngược kết quả bầu cử.

Xuất hiện trên trang Newsmax hôm 18.12, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn nhấn mạnh ông không kêu gọi ban bố thiết quân luật nhưng khuyên Tổng thống Donald Trump tận dụng khả năng quân sự để tổ chức lại cuộc bầu cử tại các bang chiến địa.
Đáp lại, nhiều chỉ huy quân đội đã chỉ trích ông Flynn và khẳng định quan điểm phi chính trị của quân đội.
Tướng về hưu Raymond Thomas, từng là tư lệnh Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt (SOCOM) cho rằng với tư cách là cựu binh, phát ngôn của ông Flynn là điều không thích hợp.
“Dừng lại đi Mike. Ông là cựu binh. Ông biết việc vận dụng quân đội để tổ chức lại bầu cử là việc hoàn toàn không thích hợp. Ông cũng đang bán rẻ đi sự tín nhiệm và lòng tin to lớn của nước Mỹ đối với quân đội đấy”, ông Thomas viết trên Twitter.
Trong một tuyên bố chung ngày 18.12, Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy và Tham mưu trưởng lục quân James McConville không nhắc trực tiếp đến ông Flynn nhưng nhấn mạnh: “Quân đội Mỹ không có vai trò gì trong việc xác định kết quả của một cuộc bầu cử tại Mỹ”.

Tòa án tối cao Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump về nhập cư

Đây là quan điểm được Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, tướng Mark Milley đưa ra từ trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Phát biểu trên đài NPR hồi tháng 10, ông Milley nói rằng quân đội Mỹ có truyền thống 240 năm không liên quan vào chính trị trong nước và nhấn mạnh trong trường hợp xảy ra tranh chấp về bầu cử, tòa án và quốc hội sẽ giải quyết và quân đội không có thẩm quyền gì.
“Chúng tôi, quân đội Mỹ, đã tuyên thệ sẽ tuân thủ mệnh lệnh hợp pháp của lãnh đạo dân sự (Bộ trưởng Quốc phòng). Chúng tôi muốn đảm bảo rằng sẽ luôn có lãnh đạo dân sự, sự kiểm soát của người dân với quân đội”, ông Milley nói.
Tổng thống Trump ngày 20.12 viết trên Twitter rằng tin đồn về việc sử dụng thiết quân luật là “tin giả” và chỉ trích nặng nề cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người mới đây bình luận rằng ông không nghi ngờ việc Tổng thống Trump đã cân nhắc việc áp dụng thiết quân luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.