Tương lai quan hệ Cuba - Mỹ: Thời mới với vướng mắc cũ

23/03/2016 09:45 GMT+7

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Cuba đã mở ra một thời kỳ quan hệ mới cho hai nước.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Cuba đã mở ra một thời kỳ quan hệ mới cho hai nước. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngồi cạnh Chủ tịch Cuba Raul Castro xem một trận đấu bóng chày ở Havana ngày 22.3.2016 - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama ngồi cạnh Chủ tịch Cuba Raul Castro xem một trận đấu bóng chày ở Havana ngày 22.3.2016 - Ảnh: Reuters
Thời kỳ mới thể hiện ở chỗ quá trình bình thường hóa quan hệ chính thức đã tiến triển nhanh chóng và đạt kết quả tích cực, động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương đã được tạo dựng và những thành quả quan trọng này đang ngày thêm bền vững và khó có thể bị đảo ngược. Tuy nhiên, những vướng mắc cũ lâu nay đã theo cùng vào thời kỳ mới.
Những vướng mắc chính là chính sách của Mỹ trừng phạt Cuba áp dụng từ năm 1962, là căn cứ hải quân Mỹ ở Guantanamo thuộc lãnh thổ Cuba, là sự khác biệt quan điểm trong các vấn đề liên quan đến dân chủ, nhân quyền và chính sách đối ngoại nói chung.
Chuyến đi của ông Obama khắc phục những trở ngại về chính trị và tâm lý chung trong quan hệ giữa hai nước, mở ra cơ hội và tạo điều kiện thuận lợi cho thúc đẩy quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư, nhưng chưa đủ để hai bên cùng nhau vượt qua những vướng mắc nói trên.
Trong những thập niên trước đây, sự thù địch của Mỹ đối với Cuba mang tính chất ý thức hệ và có động cơ là ý thức hệ. Trong thực chất, sự đối địch về ý thức hệ này chưa phải đã hết cùng với việc hai nước nối lại quan hệ ngoại giao. Nay hai bên sử dụng thời kỳ quan hệ mới để có phương cách và công cụ mới nhằm thực hiện và bảo toàn lợi ích cơ bản của mình.
Ông Obama đã có cách tiếp cận rất thực tế với quyết định bình thường hóa quan hệ với Cuba. Phía Cuba cũng tỏ ra rất thức thời khi tận dụng cơ hội để bình thường hóa quan hệ với Mỹ. Vướng mắc cũ còn kìm chân cả hai bên trong thời mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.