Tương lai người sáng lập WikiLeaks phụ thuộc cuộc bầu cử tổng thống Ecuador

01/04/2017 09:44 GMT+7

Tương lai của người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange sẽ được quyết định sau cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại Ecuador ngày 2.4.

Người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange xin tị nạn chính trị và trú ở đại sứ quán Ecuador tại thủ đô London (Anh) từ năm 2012 nhằm tránh bị chính quyền Mỹ bắt giữ vì đã đăng tải nhiều tài liệu mật của các cơ quan ngoại giao và quân sự Mỹ hồi năm 2010. Bên cạnh đó, ông Assange cũng bị Thuỵ Điển cáo buộc tội cưỡng hiếp.
Tổng thống Ecuador Rafael Correa, người cho phép ông Assange tị nạn tại đại sứ quán, sẽ hết nhiệm kỳ trong năm nay. Ứng cử viên dẫn đầu trong vòng bầu cử tổng thống đầu tiên là ông Lenin Moreno cho biết sẽ tiếp tục bảo vệ ông Assange, theo AFP ngày 31.3.
Tuy nhiên, ứng viên thiên hữu Guillermo Lasso tuyên bố sẽ trục xuất ông Assange ra khỏi đại sứ quán trong vòng 30 ngày sau khi nhậm chức, cho rằng sự xuất hiện của ông Assange trú tại toà đại sứ là gánh nặng cho người dân Ecuador. Ông Lasso về thứ hai trong vòng bầu cử đầu tiên với 28% phiếu bầu, trong khi ông Moreno dẫn đầu với 39%.
Những khảo sát mới nhất cho thấy 2 ứng cử viên tổng thống Ecuador sẽ so kè quyết liệt trong vòng bầu cử quyết định vào ngày 2.4. Theo The Guardian ngày 31.3 dẫn kết quả khảo sát, ông Moreno dẫn trước đối thủ khoảng 4 điểm %, tính luôn cả mức sai số. Trong những cuộc khảo sát trước đó, ông Lasso lại là người dẫn điểm.
Vòng bầu cử quyết định tại Ecuador diễn ra vào ngày 2.4 và tân tổng thống sẽ nhậm chức vào ngày 24.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.