Tương lai khó đoán chờ Thủ tướng Merkel

21/11/2017 06:51 GMT+7

Đức đang đối mặt khả năng phải tổng tuyển cử lại sau khi Thủ tướng Angela Merkel ngày 20.11 thông báo quá trình đàm phán thành lập liên minh cầm quyền đã sụp đổ.

Theo Reuters, trước đó nữ thủ tướng phải tìm cách xây dựng liên minh cầm quyền sau khi kết quả bầu cử hồi tháng 9 không như ý. Liên minh trung hữu CDU/CSU của bà vẫn dẫn đầu nhưng chỉ giành được gần 33% số phiếu trong cuộc bầu cử ngày 24.9.
Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng thương lượng, Chủ tịch đảng FDP Christian Lindner hôm qua bất ngờ tuyên bố không tiếp tục tham gia đàm phán với lý do không tồn tại “cơ sở về niềm tin” trong những vấn đề nóng bỏng như nhập cư và môi trường để thành lập liên minh với CDU/CSU và đảng Xanh.
Đến nay, nữ thủ tướng chưa có thông báo về bước đi tiếp theo.
AFP dẫn lời giới quan sát cảnh báo tương lai bất định đang chờ Thủ tướng Merkel trong nhiệm kỳ thứ tư vì bà không có nhiều lựa chọn có thể mang lại kết quả đúng như mong muốn.

tin liên quan

Đức rơi vào khủng hoảng chính trị không lối thoát

Nước Đức đang đối mặt với nguy cơ có thể phải tổng tuyển cử một lần nữa sau khi Thủ tướng Angela Merkel thông báo quá trình đàm phán tiến tới hình thành liên minh chính quyền mới đã thất bại.

Trong trường hợp không lập được liên minh cầm quyền đa số, Thủ tướng Merkel vẫn có thể tại vị trong chính phủ thiểu số nhưng điều này sẽ khiến nhà lãnh đạo gặp nhiều thách thức trong việc dẫn dắt nền kinh tế lớn nhất châu Âu cũng như giữ vững vai trò đầu tàu của Đức trong EU.
Về lý thuyết, CDU/CSU có thể lại bắt tay với đảng SPD, đối tác trong chính phủ liên hiệp trước đây, để tạo thế đa số trong quốc hội. Tuy nhiên, SPD đã nhiều lần khẳng định sẽ đứng sang thế đối lập và Chủ tịch đảng Martin Schulz hôm qua tuyên bố sẵn sàng cho bầu cử lại.
Trong khi đó, tổ chức tổng tuyển cử mới mang đến rủi ro lớn là sẽ củng cố vị thế cho đảng cực hữu AfD. Hồi tháng 9, đảng này giành được số phiếu chưa từng có (13,5%), tương đương 87 ghế trong quốc hội. Đây cũng là đảng công khai cổ súy chủ nghĩa dân tộc cực đoan và chống nhập cư đầu tiên có mặt tại quốc hội Đức trong hơn 60 năm qua.

tin liên quan

Ba quả đắng liên tiếp
Cuộc bầu cử quốc hội vừa qua ở Czech đã đưa lại chiến thắng cho phong trào dân túy ANO của cựu Bộ trưởng Tài chính, tỉ phú Andrej Babis.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.