Tương lai của hoàng quý phi Thái Lan vừa bị phế truất sẽ ra sao?

Văn Khoa
Văn Khoa
22/10/2019 22:48 GMT+7

Sau khi hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi bị Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn phế truất, tương lai của bà Sineenat được cho là khó đoán.

Hoàng gia Thái Lan ngày 21.10 thông báo Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã tước mọi danh hiệu của hoàng quý phi Sineenat do bà “không trung thành với nhà vua”, cũng như có “các hành động chống lại việc bổ nhiệm Hoàng hậu (Suthida)... vì những tham vọng của mình”, theo Công báo Hoàng gia Thái Lan.
Cách đây khoảng 3 tháng, Quốc vương Vajiralongkorn, còn gọi là Vua Rama X, phong bà Sineenat làm hoàng quý phi trong buổi lễ được tổ chức vào dịp sinh nhật 67 tuổi của ông. Lúc đó, bà Sineenat (34 tuổi) trở thành người đầu tiên được sắc phong hoàng quý phi trong gần một thế kỷ ở Thái Lan.

[VIDEO] Quốc vương Thái Lan tước mọi danh hiệu của hoàng quý phi

Hiện nay, thông tin về bà Sineenat rất ít ngoại trừ tiểu sử của bà được hoàng gia Thái công bố trước đó. Bà Sineenat sinh vào năm 1985, từng là y tá ở bệnh viện quân đội và là thiếu tướng chỉ huy lực lượng cận vệ của nhà vua. “Chúng ta chỉ biết về quá khứ của bà ấy theo những gì hoàng gia (Thái Lan) muốn cho chúng ta biết”, nhà nghiên cứu về Đông Nam Á Pavin Chachavalpongpun tại Đại học Kyoto (Nhật Bản) nói với BBC.
“Chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra đối với bà ấy (sau khi bị phế truất)”, ông Pavin nhận định. Ông cho rằng những gì đã xảy ra liên quan đến bà Sineenat có thể sẽ không bao giờ được biết rõ. “Cậu chuyện về quá khứ của bà ấy bị hoàng gia kiểm soát bao nhiêu thì tương lai của bà ấy cũng có thể sẽ như thế”, ông Pavin nhận định.
Vụ bà Sineenat bị phế truất một cách bất ngờ gợi nhớ lại những gì đã xảy ra với với hai người vợ trước của ông Vajiralongkorn.
Vào năm 1996, khi còn là thái tử, ông Vajiralongkorn đã trục xuất người vợ thứ 2 của mình, Sujarinee Vivacharawongse khỏi hoàng gia và không nhìn nhận 4 con trai của hai người, theo BBC. Bà Sujarinee đang sống ở Mỹ.

[VIDEO] Vua Thái Lan sắc phong hoàng hậu cho đại tướng chỉ huy cận vệ

Đến năm 2014, người vợ thứ 3 của ông Vajiralongkorn là bà Srirasmi Suwadee bị tước tất cả chức vị và bị trục xuất khỏi hoàng gia. Hiện bà Srirasmi ở đâu vẫn không rõ. Trong khi đó, cha mẹ của bà Srirasmi bị bắt và bị kết án tù về tội phỉ báng hoàng gia. Con trai của hai người, hiện nay 14 tuổi, đang được Quốc vương Vajiralongkorn nuôi dưỡng. Những người vợ trước của ông Vajiralongkorn không bao giờ đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về hoàn cảnh của họ.
Kể từ khi đăng quang hồi tháng 5.2019, vua Vajiralongkorn thực hiện quyền lực của mình một cách trực tiếp hơn so với cha của ông là cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej, băng hà hồi năm 2016, theo BBC. Kể từ đầu tháng này, hai trung đoàn bộ binh quan trọng nhất ở thủ đô Bangkok được đặt dưới quyền chỉ huy trực tiếp của Quốc vương Vajirusongkorn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.