Tướng Iran: tập kích tên lửa chỉ là 'khởi đầu của chiến dịch lớn' chống Mỹ

10/01/2020 14:28 GMT+7

Chỉ huy Iran cảnh báo cuộc tấn công 2 căn cứ có lính Mỹ đồn trú mới đây nhằm "phá hủy cỗ máy quân sự Mỹ" và chỉ là "khởi đầu của một chiến dịch lớn".

Các cuộc tấn công tên lửa nhắm vào một trong số những căn cứ quan trọng nhất của Mỹ là khởi đầu cho một chiến dịch lớn sẽ tiếp tục trên khắp khu vực”, tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy không lực của lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cảnh báo ngày 9.1, theo hãng tin Tasnim.
“Chúng tôi không có mục đích sát hại ai. Chúng tôi chỉ muốn đánh vào cỗ máy quân sự của kẻ thù”, ông Hajizadeh nói về cuộc không kích vào rạng sáng ngày 8.1.

[VIDEO] Vừa thoát bờ vực chiến tranh, Mỹ - Iran gặp nguy cơ khủng hoảng mới

Theo vị chỉ huy, Iran đã bắn 13 quả tên lửa mặc dù đã chuẩn bị hàng trăm quả. Ông Hajizadeh ước tính sẽ có 4.000-5.000 người chết nếu ban đầu Iran muốn gây thiệt hại về nhân mạng.
“Chúng tôi có thể khơi mào chiến dịch bằng cách giết chết 500 người trong đợt tấn công đầu tiên, và nếu họ đáp trả thì đợt thứ hai và thứ ba sẽ được tung ra, thiệt hại nhân mạng cho họ sẽ lên đến 4.000-5.000 người”, tướng Hajizadeh nói.
Tướng Hajizadeh lặp lại tuyên bố của giới lãnh đạo Iran, nói rằng mục tiêu của nước này là đuổi quân Mỹ ra khỏi Trung Đông. Ông coi đây là sự báo thù cân xứng cho cái chết của tướng Soleimani.

Thiệt hại tại căn cứ al-Asad sau cuộc tấn công của Iran

Ảnh: AFP

Tuyên bố được đưa ra sau khi Iran tấn công căn cứ al-Asad gần Baghdad và một căn cứ ở Erbil, cả 2 nơi đều có lính Mỹ đồn trú, vào ngày 8.1 nhằm trả đũa vụ Mỹ không kích làm chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani thiệt mạng hôm 3.1.
Phát biểu với giới phóng viên ở  Lầu Năm Góc ngày 8.1, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper khẳng định Iran phóng tổng cộng 16 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ ít nhất 3 địa điểm ở Iran. Trong đó có ít nhất 11 tên lửa trúng căn cứ al-Asad, ít nhất một quả rơi trúng một cơ sở ở thành phố Erbil, thuộc phía bắc Iraq, và những quả tên lửa còn lại bị rơi trong lúc bay, theo Reuters.
Trong khi đó, quân đội Iraq khẳng định: “Trong khoảng thời gian 1 giờ 45 - 2 giờ 15 ngày 8.1 (giờ địa phương), Iraq đã bị tấn công bởi 22 tên lửa, trong đó 17 tên lửa đánh trúng căn cứ không quân al-Asad và 5 tên lửa ở thành phố Erbil”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.