Tướng Iran: Mỹ muốn tấn công trả đũa vụ UAV bị hạ để giữ thể diện, Iran không cho

08/07/2019 15:28 GMT+7

Sau khi một máy bay không người lái (UAV) bị bắn rơi, Washington đã báo cho Iran là sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạn chế để "giữ thể diện", nhưng Tehran không chấp nhận, theo lời một viên tướng Iran.

Tướng Gholam Reza Jalali, chỉ huy Lực lượng phòng vệ dân sự Iran ngày 7.7 tiết lộ một thông tin gây tranh cãi và chưa được kiểm chứng liên quan đến phản ứng của Mỹ sau khi Iran bắn rơi UAV Mỹ hôm 20.6.
“Sau khi chiếc UAV xâm nhập của họ bị bắn rơi, Mỹ đã nói với chúng tôi thông qua kênh ngoại giao rằng họ muốn một cuộc tấn công giới hạn nhắm vào vùng sa mạc không quan trọng của chúng tôi để giữ thể diện và đề nghị chúng tôi không đáp trả. Tuy nhiên Iran tuyên bố sẽ xem bất cứ hoạt động nào như vậy là lời tuyên chiến”, trang Mehr News trích lời tướng Jalali.
Bên cạnh đó, vị tướng còn chỉ trích chính sách thù địch của Mỹ trong khu vực và cho rằng dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, số lượng phát ngôn gây hấn với Iran đã gia tăng.

Tướng Gholam Reza Jalali

Chụp màn hình YouTube

Ông nhấn mạnh Tehran sẽ đáp trả cương quyết trước bất cứ hành động nào xâm phạm sự toàn vẹn chủ quyền.
Hôm 20.6, Iran bắn hạ UAV của Mỹ và nói máy bay này đã xâm nhập không phận. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước dâng cao sau các vụ tấn công tàu dầu ở vùng Vịnh mà Mỹ tố cáo Iran đứng sau dù nước này bác bỏ, đẩy hai bên đến bờ vực xung đột.

[VIDEO] Iran và Mỹ cùng công bố hình ảnh về UAV quân sự bị bắn hạ

Tuy nhiên, Tổng thống Trump sau đó nói đã hủy một cuộc tấn công đáp trả Iran ở tình trạng "đạn đã lên nòng" chỉ 10 phút trước khi khai hỏa vì lo ngại sẽ có nhiều người thiệt mạng.
Thay vì đáp trả bằng quân sự, phía Mỹ đưa ra một lệnh cấm vận mới nhắm vào Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei và nhiều quan chức khác của Iran.

[VIDEO] Tổng thống Trump lên tiếng cảnh cáo: Iran nên "cẩn thận"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.