Tướng chỉ huy Mỹ thừa nhận khả năng có 'hậu quả xấu' sau khi rút quân khỏi Afghanistan

03/05/2021 14:13 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cảnh báo có thể xảy ra hậu quả xấu tại Afghanistan sau khi Mỹ rút hết quân khỏi nước này sau 20 năm.

“Một khả năng là chúng ta sẽ đối diện hậu quả có thể tồi tệ, bi kịch. Nhưng một khả năng khác là ta sẽ thấy một đội quân đoàn kết và một chính phủ đoàn kết”, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley dự báo về các viễn cảnh của Afghanistan sau khi Mỹ rút quân.
Tướng Milley nói rằng chưa thể chắc chắn về kịch bản nào sẽ xảy ra vì có rất nhiều điều có thể thay đổi, theo CNN.
Dù vậy, ông Milley đánh giá quân đội Afghanistan với hơn 300.000 quân đã hoạt động độc lập hơn trong vài năm qua và là lực lượng quan trọng trong việc quyết định tương lai của quốc gia Trung Á, tuy vẫn dựa nhiều vào các nhà thầu Mỹ để bảo dưỡng, hỗ trợ.
Ông Milley cho rằng việc Mỹ rút hết lính khỏi Afghanistan trước hạn chót ngày 11.9 là điều có thể. Tuy nhiên, vị chỉ huy nhấn mạnh việc rút quân sẽ được thực hiện một cách đồng bộ, có phối hợp với các đồng minh NATO và có trách nhiệm.
Mặt khác, ông Milley cho biết Mỹ vẫn tập trung vào việc chấm dứt xung đột tại Afghanistan. “Cách tốt nhất để đặt dấu chấm hết có trách nhiệm cho xung đột tại Afghanistan là thông qua việc đàm phán, và đó vẫn là một trong những nỗ lực mà chính quyền Mỹ đang cố gắng làm trung gian giữa các bên liên quan”, ông Milley nói.

Nổ bom xe ở Afghanistan, ít nhất 27 người thiệt mạng

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm 2020 đạt thỏa thuận với Taliban về việc rút hết quân khỏi Afghanistan với hạn chót là ngày 1.5. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden cho rằng thời hạn này khó có thể đạt được nên đã dời lại đến ngày 11.9, đúng 20 năm từ ngày al-Qaeda tấn công khủng bố tại Mỹ khơi mào cho việc Mỹ đổ quân vào Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.