Tunisia triệu tập đại sứ Anh vụ cấm mang thiết bị điện tử lên máy bay

25/03/2017 07:51 GMT+7

Tunisia đã triệu tập đại sứ Anh tại nước này để phản đối lệnh cấm mang thiết bị điện tử lên máy bay từ Tunisia đến Anh.

Bộ Ngoại giao Tunisia ngày 24.3 thông báo đã triệu tập đại sứ Anh tại nước này để phản đối lệnh cấm gây tranh cãi, theo Reuters cùng ngày.
Trước đó Anh thông báo lệnh cấm hành khách bay từ Tunisia đến nước này mang điện thoại, laptop, máy tính bảng... lên máy bay. Thay vào đó, các thiết bị này có thể được ký gửi. Lệnh cấm còn áp dụng đối với 5 nước khác tại Trung Đông và có hiệu lực từ ngày 25.3.
Bộ Ngoại giao Tunisia cho biết rất bất ngờ và gọi quyết định này của Anh là phi lý và không phản ánh tình hình an ninh đã được cải thiện ở Tunisia. Tunisia được cho là đang nỗ lực kiềm chế mối đe doạ từ các nhóm vũ trang Hồi giáo sau 3 vụ tấn công lớn hồi năm 2015 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm.
Quốc gia Bắc Phi này cho rằng phía Anh đã đưa ra quyết định mà không bàn bạc hay báo trước với cơ quan chức năng Tunisia.
Lệnh cấm của Anh được ban hành sau khi Mỹ đưa ra lệnh cấm tương tự đối với các máy bay chở khách đến Mỹ từ 10 sân bay lớn ở 8 nước Trung Đông và Bắc Phi để đề phòng các mối đe doạ an ninh. Tunisia không nằm trong danh sách cấm của Mỹ.
Trước Tunisia, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng có những phản đối với lệnh cấm mang thiết bị điện tử lên máy bay của Anh và Mỹ. Trong khi đó, một số nước phương Tây khác như Pháp, Canada đang cân nhắc đưa ra lệnh cấm tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.