Tức giận vì mất hợp đồng tàu ngầm, Pháp triệu đại sứ tại Mỹ và Úc

18/09/2021 08:31 GMT+7

Pháp ngày 17.9 đã triệu tập các đại sứ tại Mỹ và Úc về nước ngay lập tức để tham vấn sau khi Mỹ lập liên minh mới với Anh và Úc, khiến Canberra hủy đơn hàng tàu ngầm do Pháp chế tạo.

The Guardian đưa tin Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu triệu tập các đại sứ tại Mỹ và Úc ngay lập tức.

“Quyết định đặc biệt này là chính đáng vì mức độ nghiêm trọng của các thông báo được Úc và Mỹ đưa ra ngày 15.9”, ông Le Drian tuyên bố vào cuối ngày 17.9.

Tức giận về thỏa thuận tàu ngầm, Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ, Úc

Pháp rất tức giận trước việc Úc hủy hợp đồng trị giá 65,5 tỉ USD để mua hạm đội 12 tàu ngầm tấn công nước này đã ký với công ty Naval Group của Pháp vào năm 2016. Thay vào đó, Canberra sẽ mua các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân do Mỹ và Anh chế tạo. Naval Group cho biết thỏa thuận này gây “thất vọng lớn".

Ông Le Drian cũng gọi hiệp ước an ninh ba bên AUKUS của Mỹ, Anh và Úc, trong đó bao gồm cả thỏa thuận về tàu ngầm, là một "cú đâm sau lưng".

“Việc Úc từ bỏ dự án tàu ngầm với Pháp và tuyên bố hợp tác với Mỹ để khởi động các nghiên cứu về khả năng hợp tác trong tương lai về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân là hành vi không thể chấp nhận được giữa các đồng minh và đối tác. Hậu quả của việc này ảnh hưởng đến các liên minh, quan hệ đối tác của chúng ta và tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đối với châu Âu”, ông Le Drian nói thêm.

Đây là lần đầu tiên Pháp triệu hồi đại sứ Mỹ từ khi hai nước thiết lập quan hệ vào năm 1778, theo The New York Times.

Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ rất lấy làm tiếc về quyết định của Pháp và Washington đã trao đổi chặt chẽ với Paris. Quan chức này cho biết Mỹ sẽ cố gắng giải quyết những khác biệt giữa hai nước trong những ngày tới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 17.9 cũng nhấn mạnh Pháp là đối tác quan trọng và là đồng minh lâu đời nhất của Mỹ và Washington xem trọng mối quan hệ này.

Thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân Mỹ-Úc-Anh bị những nước nào phản ứng?

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cho biết bà hiểu “sự thất vọng” của Paris và có thể trao đổi để Pháp hiểu “Canberra trân trọng mối quan hệ song phương này và các công việc Úc muốn tiếp tục thực hiện cùng Pháp".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.