Tuần hành kỷ niệm 100 năm vụ thảm sát ở Armenia

25/04/2015 15:28 GMT+7

(TNO) Hàng chục nghìn người ở Armenia, Mỹ và các nước đã xuống đường tuần hành ngày 24.4 nhân 100 năm ngày xảy ra sự kiện binh lính Đế chế Ottoman thảm sát người dân Armenia trong chiến tranh thế giới thứ nhất.

(TNO) Hàng chục nghìn người ở Armenia, Mỹ và các nước khác xuống đường tuần hành ngày 24.4 nhân 100 năm ngày xảy ra sự kiện binh lính Đế chế Ottoman thảm sát người dân Armenia trong chiến tranh thế giới thứ nhất.

Hàng chục người tuần hành tại thành phố Los Angeles (bang California, Mỹ) - Ảnh: Reuters
Chính phủ Armenia khẳng định có khoảng 1,5 triệu người dân nước này bị binh lính Đế chế Ottoman sát hại cách đây tròn 100 năm và gọi sự kiện này là một cuộc diệt chủng. Đức là nước mới nhất cùng Nga, Áo, Vatican và một số nước khác xem sự kiện này là diệt chủng. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia kế thừa của Đế chế Ottoman, không chấp nhận từ “diệt chủng”, theo Reuters.
Các buổi lễ tưởng niệm có sự tham gia của các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande, các cuộc tuần hành đã diễn ra với sự tham gia của hàng chục nghìn người ở cả Armenia, thành phố Los Angeles (bang California, Mỹ) và các quốc gia khác.
Tại thủ đô Yerevan của Armenia, hàng chục nghìn người dân tuần hành cùng nến, đuốc và quốc kỳ. Họ thậm chí còn đốt một lá cờ Thổ Nhĩ Kỳ ngay tại trung tâm thủ đô, theo Reuters.
Còn tại Los Angeles, nơi có nhiều người Mỹ gốc Armenia sinh sống, ước tính có 25.000 người đã tham gia tuần hành, đi ngang qua lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố này. Những người tham gia tuần hành yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải thừa nhận những gì Đế chế Ottoman đã làm trong cuộc thảm sát năm 1915 mà họ coi là “cuộc diệt chủng người Armenia”.
Ngoài ra, người dân tại nhiều nước khác như Áo, Argentina, Hy Lạp cũng tổ chức tuần hành nhân sự kiện này, theo Reuters.
Dưới đây là những hình ảnh của Reuters về các cuộc tuần hành ngày 24.4 (tính theo giờ địa phương):
Lễ tưởng niệm tại thủ đô Yerevan, Armenia
Người dân tưởng niệm tại Argentina
Người dân tuần hành tại Armenia
Một phụ nữ tham gia tưởng niệm tại Argentina
Cuộc tuần hành tại thành phố Los Angeles, Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.