Tuần duyên Mỹ hỗ trợ các nước khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

24/07/2019 08:13 GMT+7

Đô đốc Karl L.Schultz gần đây đã tiếp xúc với lãnh đạo lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam , và Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên trong khu vực nhận chuyển giao tàu tuần tra lớp Hamilton.

Trong cuộc họp báo hôm qua, tư lệnh lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG), Đô đốc Karl L.Schultz nhấn mạnh USCG đang đẩy mạnh hỗ trợ các quốc gia đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương về tăng cường năng lực giữ vững chủ quyền.
“Giữa lúc khu vực đối mặt với những hành động cưỡng ép, USCG tiếp tục duy trì cam kết dài hạn là hỗ trợ các đối tác xây dựng năng lực thực thi chủ quyền bao gồm chuyển giao tàu tuần tra qua sử dụng, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, huấn luyện đảm bảo an ninh hàng hải, phối hợp diễn tập tìm kiếm và cứu hộ, chống hải tặc, khủng bố...”, ông Schultz cho hay.
Cụ thể, USCG đã chuyển giao tàu tuần tra lớp Hamilton đã qua sử dụng cho Việt Nam, Philippines, và gần đây là Sri Lanka. Đô đốc Schultz nhắc lại rằng ông gần đây có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, và Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực nhận chuyển giao tàu tuần tra năng lực cao lớp Hamilton.

Tàu CSB 8020 của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, vốn là tàu tuần duyên Morgenthau (lớp tàu tuần duyên cỡ lớn Hamilton) của Tuần duyên Mỹ loại biên và viện trợ cho Cảnh sát biển Việt Nam hồi năm 2017

Theo đô đốc Mỹ, mục tiêu sắp tới của USCG duy trì hiện diện thường trực trong khu vực, hỗ trợ thực hiện cam kết đảm bảo tự do hàng hải. “Năng lực hiện tại của USCG cho phép chúng tôi tiến hành tuần tra thường xuyên và dài hơn nhằm hỗ trợ bảo vệ các vùng đặc quyền kinh tế trước nguy cơ đánh bắt trái phép, buôn lậu cùng những mối đe dọa khác”, ông Schultz nói.
Vị tư lệnh này khẳng định thêm: “USCG sẵn sàng phối hợp hoạt động với các đối tác nhằm đảm bảo khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở với chủ quyền mỗi đất nước được bảo vệ. Chúng tôi kỳ vọng sự hiện diện của các tàu USCG trong khu vực giúp đảm bảo quy tắc quốc tế cũng như lợi ích quốc gia của Mỹ”.

[VIDEO] Hiện diện Hải quân Mỹ tại Biển Đông là "nhất quán"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.