Tuần duyên Mỹ công bố ảnh 4 tàu hải quân Trung Quốc vào EEZ

Văn Khoa
Văn Khoa
14/09/2021 18:42 GMT+7

Lực lượng tuần duyên Mỹ gần đây công bố một số ảnh về việc tàu tuần duyên USCGC Bertholf theo dõi 4 tàu hải quân Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Mỹ gần đảo Aleutian thuộc bang Alaska hồi cuối tháng 8.

Số ảnh trên được chụp vào ngày 29 và 30.8, nhưng chỉ được chuyên trang DVIDS của quân đội Mỹ công bố trong thời gian gần đây. DVIDS đã rút lại chú thích cho các bức ảnh về tàu Trung Quốc, chỉ nói rằng những tàu đó hoạt động trong vùng biển quốc tế bên trong EEZ gần đảo Aleutian, theo chuyên trang The Drive.
Tuy nhiên, trong đó có một chú thích nói rằng "lực lượng của hải quân Trung Quốc có một tuần dương hạm tên lửa dẫn đường, một khu trục hạm tên lửa dẫn đường, một tàu do thám và một tàu tiếp tế”.

Thuyền trưởng Tim Brown của tàu USCGC Bertholf liên lạc với một tàu chiến Trung Quốc ở ngoài khơi Alaska trong tháng 8

Tuần duyên Mỹ

Một số nhà quan sát quân sự cho rằng đó có thể là đội tàu đi qua eo biển Soya rồi vào Thái Bình Dương vào ngày 24.8, theo Hoàn Cầu thời báo. Cũng vào ngày 24.8, Lực lượng phòng vệ biển của Nhật phát hiện 4 tàu hải quân Trung Quốc đi từ vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên rồi qua eo biển Soya và hướng về phía đông, gồm tàu khu trục Nam Xương thuộc loại Type 055, tàu khu trục Quý Dương thuộc loại Type 052D, một tàu giám sát và một tàu tiếp tế.

Tàu khu trục Nam Xương

SCMP

Trong đó, tàu khu trục Type 055 được quân đội Mỹ xem như tuần dương hạm, và là tàu chiến hiện đại của Trung Quốc, được trang bị hơn 100 ống phóng tên lửa thẳng đứng, có thể phóng tên lửa đối không, chống hạm và tấn công mục tiêu trên bộ.

Nhật Bản công bố hình ảnh nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ra biển Hoa Đông

Ngoài ra, chú thích cho bức ảnh về phía tuần duyên Mỹ nói rằng thuyền trưởng tàu USCGC Bertholf liên lạc với một tàu hải quân Trung Quốc và sự tương tác giữa hai tàu tuần duyên với các tàu Trung Quốc an toàn và chuyên nghiệp. Hiện không rõ 4 tàu hải quân Trung Quốc có còn ở bên trong EEZ nói trên hay không, theo The Drive
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.