Tuần dương hạm Mỹ tuần tra xung quanh quần đảo Trường Sa

Văn Khoa
Văn Khoa
29/04/2020 22:04 GMT+7

Hạm đội 7 thông báo tuần dương hạm Mỹ USS Bunker Hill hôm nay 29.4 tiến hành hoạt động tự do hàng hải (FONOP) quanh khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, nhưng có 7 thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và bồi đắp thành đảo nhân tạo. Hôm 18.4, Trung Quốc còn ngang ngược lập cái gọi là “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa” để lần lượt quản lý quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.
“Yêu sách biển mang tính bao quát và phi pháp ở Biển Đông gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự tự do của các vùng biển, trong đó có tự do hàng hải và tự do bay và quyền đi qua không gây hại của tất cả các tàu”, chuyên trang USNI News dẫn nội dung thông cáo từ Hạm đội 7 cho hay.

Thủy thủ trên tuần dương hạm USS Bunker Hill tuần tra quanh quần đảo Trường Sa ngày 29.4

Hạm đội 7

Thông cáo không nói rõ tàu USS Bunker Hill đi qua thực thể nào thuộc Trường Sa. Tuy nhiên, một sĩ quan hải quân Mỹ khẳng định với USNI News rằng tàu USS Bunker Hill đi qua khu vực đá Ga Ven, một trong 7 thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và bồi đắp thành đảo nhân tạo.

[VIDEO] Tàu sân bay Mỹ diễn tập ở biển Đông

Ngoài ra, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Rachel McMarr xác nhận với trang Just The News rằng tàu khu trục USS Barry tiến hành FONOP quanh quần đảo Hoàng Sa hôm 28.4 nhằm “thách thức yêu sách của Trung Quốc về đường cơ sở thẳng bao quanh quần đảo Hoàng Sa”.
Xác nhận trên được đưa ra sau khi tờ PLA Daily của quân đội Trung Quốc ngày 28.4 dẫn lời phát ngôn viên Chiến khu miền nam Trung Quốc Lý Hoa Mẫn ngang ngược tuyên bố tàu USS Barry tiếp cận vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa nhưng không xin phép. Ông Lý còn lớn tiếng nói rằng Trung Quốc đã triển khai lực lượng không quân và hải quân theo dõi, nhận diện con tàu và cảnh báo để rời đi.

Tuần dương hạm USS Bunker Hill (trước ) và khu trục hạm USS Barry đi qua Biển Đông ngày 18.4

Hải quân Mỹ

Trong khi đó, một sĩ quan hải quân Mỹ khẳng định với USNI News rằng chiến dịch FONOP vẫn được tiến hành theo kế hoạch mà không gặp phải bất kỳ hành vi không chuyên nghiệp hay thiếu an toàn nào từ máy bay quân sự hoặc chiến hạm của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.