Từ vạ lây đến vạ thật

12/04/2016 08:19 GMT+7

Hồ sơ Panama giống như một cái bẫy mà đương kim Thủ tướng Anh David Cameron đã sa vào. Tài liệu này cho thiên hạ biết ông Cameron từng trục lợi từ công ty bình phong của cha mình.

Hồ sơ Panama giống như một cái bẫy mà đương kim Thủ tướng Anh David Cameron đã sa vào. Tài liệu này cho thiên hạ biết ông Cameron từng trục lợi từ công ty bình phong của cha mình.

Người biểu tình phản đối ông David Cameron ở gần Văn phòng thủ tướng Anh tại London sau vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" - Ảnh: ReutersNgười biểu tình phản đối ông David Cameron ở gần Văn phòng thủ tướng Anh tại London sau vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" - Ảnh: Reuters
Cách thức xử lý không khôn khéo vụ việc đang đẩy ông Cameron vào tình thế càng thêm khó khăn và khó xử với tác động tiêu cực trực tiếp tới cá nhân vị thủ tướng này, tới đảng Bảo thủ đang cầm quyền và tới cả EU vì chẳng bao lâu nữa tại Anh sẽ có cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên tiếp tục ở lại trong EU hay không.
Thực ra, ông Cameron đã bị vạ lây từ cách thức kinh doanh tiền của người cha nhưng nguy cơ bị vạ thật hiện lại rất thực tế. Khi lên cầm quyền ở nước Anh, ông Cameron coi chuyện chống trốn thuế và rửa tiền mà một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, coi minh bạch và trong sạch là tiêu chí để đánh giá và mục tiêu để phấn đấu. Bây giờ, Hồ sơ Panama đưa ra bằng chứng vị thủ tướng này cùng gia đình đã làm đúng những gì trái ngược lại. Như thế đâu có khác gì đạo đức giả.
Nếu ông Cameron không cẩn trọng và ứng xử thích hợp thì không thể hoàn toàn loại trừ khả năng ở nước Anh rồi đây sẽ xảy ra chuyện tương tự trên chính trường Iceland.
Sự dính líu của ông Cameron trong Hồ sơ Panama làm suy giảm hiệu quả cuộc vận động mà ông Cameron đang thúc đẩy nhằm thuyết phục cử tri chấp nhận ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới. Phe cánh và lực lượng ở Anh muốn ly khai EU giờ gặp chuyện bê bối của ông Cameron như diều gặp gió và không bỏ lỡ cơ hội mới. Vì thế, vạ thật đối với ông Cameron cũng là vạ thật đối với EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.