Tự thân vận động

15/11/2019 10:45 GMT+7

Bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên EU vừa nhất trí triển khai thực hiện 13 dự án hợp tác nhằm tăng tiềm lực quân sự và quốc phòng chung.

Định hướng chiến lược này đã được EU đưa ra từ năm ngoái và một số dự án cũng đã được thực hiện. Thời điểm thông qua này đáng được chú ý bởi EU hiện vẫn khó khăn trên nhiều phương diện và ngày càng có sự hoài nghi, mất lòng tin ở nhiều thành viên về NATO cũng như cam kết của Mỹ với đồng minh ở châu Âu. Mới đây nhất, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron còn công khai nói NATO bị chết não.
Đã từ khá lâu, EU ý thức được về sự cần thiết phải tự lo liệu cho an ninh của các thành viên. Một khi không còn có thể tin cậy Mỹ và dựa cậy vào NATO như trước thì EU không có sự lựa chọn nào khác ngoài tự thân vận động, phải tự chủ và tự lập trong chuyện đảm bảo an ninh.

Tổng thống Macron: NATO đang bị 'chết não'

Quan hệ căng thẳng với Nga, vấn đề Ukraine dai dẳng không được giải quyết ổn thỏa và dứt điểm cũng như việc Mỹ và Nga không còn duy trì hiệu lực của Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) khiến cho môi trường chính trị an ninh của EU nói chung và của các nước thành viên nói riêng trở nên bất lợi rõ rệt và triển vọng sớm có thể cải thiện rất mong manh.
Tự thân vận động để đối phó những thách thức hiện tại về an ninh và để vừa giảm bớt lệ thuộc vào Mỹ, vừa có con chủ bài mới để níu kéo và ràng buộc Mỹ vào cam kết đảm bảo an ninh như lâu nay, vì thế càng thêm cấp thiết và quan trọng đối với EU. Cách tiếp cận này hợp lý và thức thời, nhưng thành công đến đâu lại là chuyện khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.