'Tứ tân đại phát minh'… nhận bừa của Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
03/04/2018 19:00 GMT+7

Tàu cao tốc, dịch vụ thanh toán di động, thương mại điện tử và dịch vụ xe đạp công cộng bị nhầm là phát minh của Trung Quốc.

BBC ngày 3.4 đưa tin truyền thông nhà nước Trung Quốc từ tháng 5.2017 đến nay thường xuyên loan tin nước này đã phát minh ra tàu cao tốc, thanh toán di động, thương mại điện tử và dịch vụ xe đạp công cộng.
Tuy nhiên trên thực tế, không có phát minh nào trong đó là của Trung Quốc.
Mới đây nhất, “tứ tân đại phát minh” vớ nhầm lại được ông Mã Hóa Đằng, tỉ phú giàu nhất Trung Quốc và là nhà sáng lập tập đoàn Tencent, nhắc đến tại kỳ hợp Quốc hội.
“Chúng ta có một cụm từ mới gọi là tứ tân đại phát minh, gồm tàu cao tốc, mua sắm trực tuyến, thanh toán di động và xe đạp công cộng”, ông Mã phát biểu khi đó.
Lễ kỷ niệm 50 năm tàu cao tốc Shinkansen của Nhật vào năm 2014 AFP
Nguồn gốc của việc nhận bừa này dường như xuất phát từ khảo sát của Đại học ngoại ngữ Bắc Kinh vào tháng 5.2017, được thực hiện đối với giới trẻ từ 20 quốc gia về công nghệ nào ở Trung Quốc mà họ muốn đưa về nước nhất.
Tàu cao tốc, dịch vụ thanh toán di động, thương mại điện tử và dịch vụ xe đạp công cộng nhận được nhiều câu trả lời nhất và từ đó, truyền thông cũng như giới chức Trung Quốc tiếp tục quảng bá và coi các phát minh là của nước này.
Dịch vụ thanh toán di động phổ biến ở Trung Quốc dù không phải là phát minh của nước này AFP
Trên thực tế, không có định nghĩa chung nào cho từ “tàu cao tốc”. EU quy định “cao tốc” là 250 km/giờ đối với đường ray mới và 200 km/giờ đối với đường ray cũ. Theo Tổ chức đường sắt quốc tế (UIC), dịch vụ tàu cao tốc đầu tiên bắt đầu phục vụ vào năm 1964 tại Nhật Bản.
Trong khi đó, những thanh toán trên thiết bị di động đầu tiên được thực hiện vào năm 1997 tại Phần Lan còn mua sắm trên mạng là ý tưởng của Michael Aldrich người Anh vào năm 1979.
Tương tự, dịch vụ xe đạp công cộng cũng không phải là phát minh của Trung Quốc mà ra đời vào khoảng năm 1960 tại Hà Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.