Tù nhân viện cớ COVID-19 để làm loạn, 23 người thiệt mạng ở Columbia

23/03/2020 09:31 GMT+7

Ít nhất 23 người thiệt mạng trong cuộc bạo loạn tại nhà tù ở thủ đô Bogota của Colombia vì tù nhân lo sợ bị nhiễm virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19.

Bộ trưởng Tư pháp Colombia Margarita Cabello cho biết cuộc bạo loạn xảy ra tại nhà tù La Modelo vào tối 21.3 khiến 23 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Bà Cabello bác bỏ thông tin vụ bạo loạn là do tù nhân phản đối điều kiện vệ sinh tại nhà tù gây nguy cơ lây nhiễm COVID-19, theo AFP.
“Đến nay, không có một ca COVID-19 nào trong nhà tù”, bà Cabello khẳng định. Nữ bộ trưởng gọi đây là ngày đau buồn nhưng cho rằng vụ bạo lực là hành động có dàn xếp từ trước giữa tù nhân tại 13 nhà tù trên khắp cả nước nhằm vượt ngục tập thể.

Người thân của tù nhân mong ngóng tin tức từ bên ngoài nhà tù La Modelo

Reuters

Ngoài những người thiệt mạng, có 83 tù nhân và 7 cai ngục bị thương. Hàng chục người trong số này được đưa đến bệnh viện điều trị, trong đó 2 nhân viên cai ngục trong tình trạng nguy kịch.
Nhiều thân nhân của tù nhân bất chấp lệnh phong tỏa, kéo đến trước cổng nhà tù yêu cầu nhà chức trách thông tin về người thân bên trong. Thị trưởng Bogota Claudia Lopez chỉ trích Bộ Tư pháp và cơ quan quản lý nhà tù vì chậm trễ trong việc thông báo những gì đã xảy ra.

Tù nhân trong nhà tù La Modelo

Reuters

Cơ quan công tố Colombia đang kêu gọi chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp tại các nhà tù để đảm bảo an toàn sức khỏe cho tù nhân và duy trì an ninh. Một số đề xuất được đưa ra là ân xá những tù nhân hơn 60 tuổi vì những người này dễ tổn thương với virus Corona.
Tổng thống Ivan Duque cho biết Colombia sẽ bước vào giai đoạn phong tỏa từ ngày 24.3 và kéo dài trong 19 ngày. Đến nay, có 231 ca COVID-19 với 2 ca tử vong tại quốc gia Nam Mỹ.

Dịch Covid-19 hoành hành tại Ý, tù nhân nhiều nhà tù nổi loạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.