Sự tích dao cạo râu

05/02/2004 00:33 GMT+7

Dao cạo râu từ lâu đã trở thành vật bất ly thân của các đấng mày râu. Có người cho rằng dao cạo râu xuất hiện vào thời kỳ đồ đá, khoảng đâu 100.000 năm trước công nguyên (CN). Tuy nhiên theo các nhà khảo cổ học thì dao cạo râu ra đời cách đây khoảng 30.000 năm trước CN.

Nguồn gốc của dao cạo râu

30.000 năm trước CN, dao cạo râu chủ yếu được làm bằng loại đá lửa. Những bức hoạ trên các hang động cho thấy, con người ngay từ đầu xuất hiện đã biết quan tâm đến râu tóc của mình. Họ thường mài đẽo những viên đá lửa sắc cạnh để tạo thành một loại dao cạo râu cực kỳ sắc bén. Tuy nhiên hạn chế của loại dao này là chỉ sử dụng được một hai lần vì chúng rất mau cùn. Đến thời kỳ đồng thanh, nghề luyện kim ra đời đã giúp chế tạo được loại dao cạo bằng sắt, đồng, vàng. Ở những nước văn minh như La Mã và Hy Lạp, con người đã biết sử dụng những loại dao cạo bằng sắt có tay cầm dài. Những năm cuối thế kỷ 19, loại dao cạo có lưỡi dài gắn vào chuôi nhanh chóng trở nên thịnh hành. Với sự phát triển của ngành sản xuất thép đã cho ra lò các lưỡi dao cực kỳ sắc bén và có thể mài sắc lại. Những tiến bộ trong kỹ thuật chế tạo dao cạo râu đã nhanh chóng làm thay đổi thói quen cạo râu của đấng mày râu ở thế kỷ 20. Họ không tự cạo râu lấy mà thích nhờ đến bàn tay chuyên nghiệp của các tay thợ cạo địa phương. Đối với những khách hàng giàu có, tay thợ cạo sẽ ưu ái dành riêng cho họ một bộ bảy lưỡi dao cạo gắn nhãn từ “Chủ nhật” cho đến “thứ bảy”. Các mày râu thời đó thường rất “điệu”, hầu như ngày nào họ cũng đi cạo râu cả...

Sự phát triển của loại dao bào

Tuy nhiên các loại dao cạo thời đó thường không mấy an toàn. Những năm 1770, thợ cạo người Pháp J.Jacques Perret đã lấy ý tưởng từ cái bào của thợ mộc để chế ra loại dao bào (bộ phận giúp bảo vệ lưỡi dao) bằng gỗ đầu tiên có hình chữ L Ông còn viết hẳn riêng một cuốn sách có tựa đề “Nghệ thuật học cách tự cạo râu” để giúp cánh mày râu cạo râu được an toàn hơn. Tuy nhiên đây cũng chưa được xem là loại dao cạo an toàn nhất. Những năm 1870, loại dao cạo một lưỡi được đặåt vuông gocá với tay cầm ( giống cái cuốc làm vườn) do nhà phát minh người Anh William Henson sáng chế đã giúp các đấng mày râu dễ sử dụng hơn và loại dao này nhanh chóng phổ biến ở Anh và Đức.

Về phần lưỡi dao thì khoảng giữa cuối thế kỷ 19, tại Sheffiel, Anh, các loại dao cạo thẳng bằng thép đã được sản xuất. Tuy nhiên chúng có nhược điểm là rất nhanh cùn và thường phải liếc mài trên dây da để sử dụng lại. Đến năm 1895, loại lưỡi dao dùng một lần do King Camp Gillette sáng chế được sử dụng rộng khắp nước Mỹ. Thế nhưng mãi đến năm 1901, Gillette mới được cấp bằng sáng chế cho loại dao này. Hai năm sau, Gillette bắt tay kinh doanh dao cạo. Năm đầu tiên, ông đã sản xuất được 51 dao cạo và 168 lưỡi dao. Năm 1905, 90.000 dao cạo và 2,5 triệu lưỡi dao Gillette đã được bán sạch tại Anh. Năm 1908 số lượng xuất hàng đã lên đến 300.000 dao cạo và 14 triệu lưỡi dao. Năm 1920, dao cạo Gillette được xem là dao cạo chuẩn mực nhất trong quân đội Anh, được dùng thay thế cho các loại dao cạo có lưỡi dài gắn vào chuôi cũ kỹ. Những năm 1930, Gillette bắt đầu cho xuất xưởng loại dao cạo 2 lưỡi dùng một lần và rất dễ thay thế. Nó có hình dạng chữ T với “cánh” mở ở trên đầu để lồng lưỡi dao vào. Những lưỡi dao dùng cho dao cạo này phải được đúc theo khuôn mẫu chứ không phải rèn như trước. Năm 1956, loại dao cạo có lưỡi dao bằng thép không gỉ với đặc tính rất bền được chào hàng rộng khắp nước Mỹ. Đến năm 1960, loại dao bào 2 lưỡi dùng một lần được bán với giá rẻ xuất hiện nhiều nơi với kiểu dáng cực kỳ đơn giản để tiết kiệm chi phí sản xuất. Tuy nhiên vẫn chưa hài lòng với những loại dao trên, con người lại tiếp tục cuộc hành trình nghiên cứu sáng chế những loại dao cạo mới đa tiện ích hơn.

Dao cạo điện ra đời

... dao cạo râu ðiện - công cụ làm đẹp” hữu hiệu của các ðấng mày râu.

Dao cạo điện đầu tiên do Jacob Schick, người Canada phát minh vào năm 1927. Ông vốn là loại người rất chải chuốt nên thường mất nhiều thời gian vào việc cạo râu hàng ngày. Một lần nhẩm tính, ông phát hiện ra rằng, một người đàn ông trung bình có thể mất đến 120 năm... chỉ để cạo râu hàng ngày. Thế là ông tìm cách chế ra loại dao cạo có hệ thống cài tự động lưỡi dao vào dao cạo mà không phải đụng đến bề mặt dao. Cách thức cài dao tự động của Schick giống như cài băng đạn của loại súng trường. Riêng động cơ giúp dao tự chuyển động được lắp đặt ở tay cầm của dao. Thuận lợi của loại dao điện là tốc độ cạo cực nhanh, mau sạch hơn và rất an toàn. Chính vì tính tiện lợi này mà dao cạo điện luôn được các đấng mày râu yêu chuộng và luôn hiện diện trong hành lý khi họ đi du lịch hay công tác xa. Những năm cuối thập niên 1940, loại dao cạo bằng pin không dây xuất hiện. Đến những năm 1950, nhờ tiến bộ của ngành công nghệ nhựa nên loại dao cạo có kiểu mẫu thon gọn hơn với màu sắc rất đa dạng giúp các đấng mày râu tha hồ lựa chọn. Ngoài ra, với những động cơ cực mạnh đã cho phép những loại dao cạo có lưỡi cạo rộng lớn hơn nên việc cạo râu không còn tốn nhiều thời gian như trước...

Châu Yên
(Inventor.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.