Sinh nhật xa hoa của Quốc vương Brunei

19/07/2006 22:48 GMT+7

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah hôm 15/7 đã tổ chức sinh nhật lần thứ 60 của mình tại cung điện Nurul Iman ở thủ đô Bandar Seri Begawan.

Lộng lẫy và hoành tráng

Hàng ngàn người dân thủ đô của quốc gia 380.000 dân này đã đổ ra khắp đường phố để chào mừng sự kiện này. Họ xếp hàng dọc hai bên đường cùng khoảng 2.000 học sinh vẫy cờ chào đón Quốc vương Bolkiah - đi trên chiếc Rolls Royce - cùng đoàn tùy tùng tiến đến quảng trường thủ đô. Các con đường dẫn đến quảng trường được trang trí đầy cờ xí và đèn đủ màu sắc, tạo ra một không khí lễ hội tưng bừng. Hầu hết mỗi tòa nhà ở thủ đô Bandar Seri Begawan đều treo poster lớn hình Quốc vương Bolkiah. Trong bộ quân phục của nhà vua với thanh kiếm vàng giắt bên hông, Quốc vương Bolkiah trang nghiêm duyệt binh qua 500 quan chức quân đội và hải quân. Kết thúc chương trình duyệt binh là một màn trình diễn của không lực Hoàng gia Brunei với 10 chiếc trực thăng cùng 3 chiếc máy bay lượn vòng trên bầu trời. Lễ hội càng thêm tưng bừng với 21 phát đại bác nổ vang chào đón Quốc vương Bolkiah.

10.000 khách mời

Một buổi tiệc sinh nhật với 10.000 khách mời đã được tổ chức hoành tráng tại cung điện Nurul Iman với 1.788 phòng, nơi khách được đãi món thịt bê và gan gà. Sau buổi tiệc, các quan khách còn được xem một màn trình diễn pháo hoa kéo dài 20 phút với chi phí lên tới gần 200.000 USD. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 của Quốc vương Bolkiah, nhiều lễ hội đã diễn ra trên toàn đất nước giàu có này từ đầu tháng 7 và kéo dài đến ngày 18/8 với các hoạt động như đua thuyền, đi bộ mà Quốc vương Bolkiah cũng đã tham dự... Chính phủ cũng đã phát hành các loại tem đặc biệt và đồng tiền vàng để kỷ niệm ngày sinh nhật 60 của ông. Quốc vương Bolkiah, người đồng thời làm Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính và Tư lệnh tối cao của quân đội Brunei, đã nhận được món quà sinh nhật đầu tiên là từ vợ thứ hai của ông - người Malaysia, 26 tuổi. Cô này đã hạ sinh cho ông một cậu con trai kháu khỉnh hồi tháng rồi.

Các nhà lãnh đạo Philippines, Campuchia, Thái Lan và Singapore nằm trong số 10.000 khách mời của vị vua Brunei. Quốc vương Bolkiah đã dành cho mỗi vị lãnh đạo từng quốc gia 15 phút để hội đàm riêng với họ. Tuy nhiên, buổi tiệc sinh nhật lần thứ 60 của quốc vương không hoành tráng bằng buổi tiệc sinh nhật của ông cách đây 10 năm. Hồi đó, vua nhạc pop M.Jackson và cả Thái tử Anh Charles cũng đã lặn lội sang tận Brunei để chúc mừng sinh nhật ông.

Tăng lương cho công chức

Phát biểu bên trong cung điện của mình, Quốc vương Bolkiah đã thông báo một tin vui làm nức lòng các công chức chính phủ: năm nay ông sẽ tăng lương và trợ cấp cho họ. Đây là lần tăng lương đầu tiên cho giới công chức chính phủ trong vòng 22 năm. Brunei là một trong những quốc gia giàu nhất châu Á với tổng thu nhập quốc dân (GNI) là 23.600 USD/người. Khoảng 30.000 người dân nước này làm việc trong các ngành dịch vụ công với mức lương khởi điểm là 800 USD/tháng. Nhờ vào nguồn dầu mỏ phong phú nên người dân Brunei thụ hưởng miễn phí các dịch vụ chăm sóc y tế và giáo dục. Họ cũng không phải đóng một đồng thuế nào.

Quốc vương Bolkiah lên ngôi hồi năm 1967 và là vị vua trị vì lâu thứ 3 trên thế giới sau Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej và Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Quốc vương Brunei hiện có 2 vợ và 11 người con. Ông nổi tiếng với bộ sưu tập khổng lồ gồm hàng trăm xe hơi hiệu Rolls Royce, Ferrari và hàng loạt máy bay cá nhân khác. Ông còn sở hữu hàng trăm con ngựa dùng cho môn thể thao polo (người chơi cưỡi ngựa và dùng gậy đánh bóng vào cầu môn). Quốc vương Bolkiah đã trị vì quốc gia giàu dầu mỏ này gần 4 thập niên, tài sản của ông hiện vào khoảng 20 tỉ USD.

Châu Yên
(Theo Telegraph, BBC, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.