Cuộc đối đầu Condi - Hillary

24/10/2005 22:32 GMT+7

Cựu đệ nhất phu nhân Clinton Hillary sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào năm 2009? Ông Clinton sẽ theo sau bà Hillary vào Nhà Trắng trong vai trò đệ nhất phu quân? Đó là viễn cảnh rất có thể xảy ra nhưng để làm được điều này, bà Hillary có thể sẽ phải vượt qua ngọn núi cao ngất chắn đường: Condi.

"Sát thủ của Hillary"

Condi chính là ngôi sao đang rực sáng của đảng Cộng hòa: Condoleezza Rice. Vụ xì-căng-đan văn phòng Phó tổng thống D.Cheney tiết lộ danh tính một điệp viên CIA đang khiến dư luận đồn ầm lên rằng ông Cheney sẽ từ chức để nhường chiếc ghế quyền lực thứ 2 nước Mỹ cho bà Rice. Và nếu đây là sự thật, con đường tiến vào Nhà Trắng của bà Rice sẽ càng rộng rãi hơn.

Thực ra người ta đã nói nhiều đến khả năng đưa bà Rice vào ghế phó tổng thống từ sau khi cuốn sách của Dick Morris - một cố vấn thân cận của cựu Tổng thống Bill Clinton - được phát hành. Cuốn sách mang tên Condi đối đầu Hillary: cuộc đua vào ghế tổng thống. Theo nhận định của ông cựu cố vấn thì bà Hillary chắc chắn sẽ được đảng Dân chủ chọn làm ứng viên tổng thống và sau đó hầu như chắc chắn sẽ nắm phần thắng để trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Ông Morris cho rằng chỉ một người duy nhất có khả năng chắn đường bà cựu đệ nhất phu nhân: Ngoại trưởng Rice. Quả thật, chỉ có một nữ ứng viên mới có thể đánh bại một nữ ứng viên. Ngoài những lá phiếu ủng hộ đảng Cộng hòa truyền thống, bà Rice cũng có thế mạnh lôi kéo phiếu bầu của phụ nữ, của người gốc Phi và nói tiếng Tây Ban Nha mà Hillary nhắm tới.

Nước và lửa

Có lẽ giới tính là yếu tố chung duy nhất giữa hai người phụ nữ kể trên. Hillary da trắng, Rice da đen; Hillary xuất thân ở miền Bắc, Rice miền Nam; Hillary đảng Dân chủ, Rice Cộng hòa; Hillary chú trọng vấn đề quốc nội, Rice đối ngoại... Nhưng đó chưa phải là tất cả. Nếu như bà Rice xuất thân từ một gia đình rất trí thức thì gia đình Hillary thiên về giới cổ cồn xanh nhiều hơn. Con đường dẫn đến thành công của họ cũng rất khác nhau. Trong suốt 30 năm, mọi thành công của Hillary đều gắn liền với tên tuổi của một người đàn ông đầy quyền lực: Bill Clinton, còn tất cả các bước tiến của bà Rice đều do chính bà tạo nên và bà chưa từng lấy chồng.

Tổng thống Clinton - Phó tổng thống Hillary?

Có một điều chắc chắn: Hillary Clinton không phải là người dễ dàng từ bỏ tham vọng. Trong cuốn sách Condi đối đầu Hillary: cuộc đua vào ghế tổng thống, tác giả Morris tiết lộ từ năm 1989, khi Clinton còn là Thống đốc bang Arkansas, Hillary đã yêu cầu Morris bí mật thăm dò xem bà có thể kế nhiệm chức vụ thống đốc khi ông Clinton hết nhiệm kỳ (bước đi chiến lược có thể giúp bà sớm trở thành ứng viên tổng thống) hay không. Kết quả thăm dò đã làm Hillary thất vọng nhưng bà không nản chí, thề rằng sẽ chuẩn bị phương án khác để làm bà chủ Nhà Trắng. Rồi ngay sau khi Clinton làm chủ Nhà Trắng vào năm 1992, Hillary đã triệu tập các cố vấn chính trị để thông báo một tin gây chấn động: bà sẽ tìm cách ở lại Nhà Trắng ngay sau khi Clinton mãn nhiệm. Theo lời ông Morris thì bà Hillary đã tìm mọi cách (nhưng không thành) hất cẳng phó tổng thống lúc bấy giờ là Al Gore để bà có thể làm chủ tòa văn phòng ngay kế bên phòng Bầu Dục! Trong cuốn sách của mình, Morris cũng nói đến việc cựu Tổng thống Clinton đã phá hoại chiến dịch tranh cử năm 2004 của ứng viên đảng Dân chủ J.Kerry thế nào để bà Hillary có thể tham gia cuộc đua tới vào năm 2008. Tất nhiên, tất cả những gì mà cựu cố vấn Morris nói ra không phải đã chắc chắn chính xác 100%, nhưng nó càng củng cố thêm cho dự đoán Hillary sẽ ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới, khiến cho khả năng đảng Cộng hòa tung ra "sát thủ của Hillary" càng cao và cuộc đối đầu hẳn sẽ rất thú vị.

Kiều Oanh (NewsMax, EE, Times)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.