Án tử hình ở Mỹ - Kỳ 2: Thoát chết ngay trước giờ hành quyết

27/06/2013 10:30 GMT+7

(TNO) Một người đàn ông Mỹ đã thoát án tử hình chỉ 20 phút trước giờ hành quyết. Ông gọi đây là một phép mầu.

>> Án tử hình ở Mỹ - Kỳ 1: Tử tù thứ 500 của Texas

Hồi năm 1995, ông Hank Skinner (51 tuổi) bị tòa tuyên án phạm tội giết ba người: Twila Busby (bạn gái ông) và hai đứa con trai của ông (con chung của ông và Twila Busby), theo AFP ngày 23.6.

Ông bị giam giữ tại nhà tù Polunsky Unit, là nơi giam giữ phạm nhân lãnh án tử ở bang Texas.

Kịch liệt chống thi hành án

Ông Skinner, bị giam tại nhà tù Polunsky Unit (bang Texas), nhiều năm qua luôn lên tiếng phản đối phán quyết của tòa án, cho rằng ông vô tội mặc dù các chứng cứ kiểm tra ADN khẳng định ông là hung thủ giết người.

Án tử hình và việc chờ đợi mỏi mòn đến ngày hành quyết luôn là nỗi ánh ảnh đối với ông Skinner mỗi ngày. Ông Skinner thừa nhận có lúc ông chỉ muốn chết sớm cho rồi.

“Sống với án tử hình chẳng dễ dàng chút nào. Tại nơi bị giam giữ, mỗi tuần lại có một người bị hành quyết, điều này cứ ám ảnh mãi trong tâm trí tôi. Tôi từng có lúc chỉ muốn chết sớm cho xong”, ông Skinner nói với AFP.

Nhưng quyết tâm không để án tử hình ám ảnh mình, ông Skinner, vốn luôn khẳng định mình vô tội, cùng các luật sư của ông kháng cáo và được hoãn thi hành án tử hình 10 lần.


Ông Hank Skinner ngồi trả lời phỏng vấn với phóng viên AFP qua điện thoại - Ảnh: AFP

Các luật sư của Skinner khẳng định chứng cứ ADN chỉ là một phần tại hiện trường, bởi vì còn có một áo khoác đầy máu của ông chú của Busby tại hiện trường vụ án mạng, và một mẫu ADN từ máu của một người thứ ba vẫn chưa được nhận dạng.

Đến lần thứ 11, ông Skinner tưởng rằng đã thất bại vì các công tố viên giám định lại ADN trong mẫu máu trên con dao trong nhà tắm tại hiện trường vụ án mạng, khẳng định ông Skinner đã giết người.

Vào năm 2010, sau mọi nỗ lực cố được tạm hoãn thi hành án tử hình lần thứ 11 của ông Skinner và luật sư, tòa án phán quyết ông Skinner phạm tội giết người và chuẩn bị thi hành án.

20 phút trước giờ hành quyết

Ông Skinner bồi hồi nhớ lại những thời khắc trước khi hành quyết. Ông được đem đến phòng đợi hành quyết và được dùng bữa ăn cuối cùng.

“Khi họ chuẩn bị thi hành án tử hình… họ đem cho tôi bữa ăn cuối cùng. Tôi đã ăn hết", ông Skinner kể lại.

“Cảm giác bị áp giải lên một chiếc xe để đưa đến một nơi mà tôi không hề biết là đâu, giống như chuẩn bị đi đến một hành tinh khác. Tôi không còn biết gì nữa, tôi chưa từng chết bao giờ”, ông Skinner kể lại những khoảnh khắc ông được đưa đến “pháp trường” là phòng tử hình bằng thuốc độc.

Nhưng phép mầu đã xảy ra 20 phút trước giờ hành quyết, tòa án bang Texas ra phán quyết cho phép ông Skinner tiếp tục hoãn thi hành án tử hình, do vẫn còn nhiều nghi vấn trong vụ án giết người có liên quan đến ông cần được làm sáng rõ.

“Tôi đã làm rơi điện thoại. Tôi không nghe được gì xung quanh. Tôi nghĩ tôi đang bay. Tôi không thể tin nổi”, ông Skinner kể lại khoảnh khắc nhấc điện thoại nghe thông báo ông thoát án tử hình.


Nhà tù Polunsky Unit, bang Texas, nơi giam giữ phạm nhân lãnh án tử hình - Ảnh: AFP

Ông Skinner hy vọng ông sẽ chiến thắng, chứng minh mình vô tội trong tương lai sắp tới.

“Tôi đã ở trong tù được gần 20 năm và tôi được biết họ đã tử hình 400 người kể từ khi tôi mới vào tù”, ông Skinner nói với AFP. Đến ngày 26.6, bang Texas sẽ tử hình tội phạm thứ 500.

Trong thời gian ngồi tù, ông Skinner gặp bà Sandrine Ageorges, một nhà hoạt động chống án tử hình người Pháp, và bà thường xuyên đến thăm ông.

Ông Skinner tiết lộ chính bà Ageorges đã thổi cho ông một luồng gió động lực đứng lên kháng cáo để được tạm hoãn thi hành án tử hình.

“Tôi yêu bà ấy ngay từ cái nhìn đầu tiên… vì tôi đang trong tù nên chúng tôi đã đăng ký kết hôn theo kiểu ủy quyền… khi tôi ra khỏi tù chúng tôi sẽ tổ chức hôn lễ và tôi có thể hôn bà ấy”.

Phúc Duy

>> Sẽ thi hành án tử hình 117 tử tù bằng 3 loại thuốc tiêm
>> Đi trộm... nhà tù!
>> Nhà tù sôi động
>> Hãm hiếp trong nhà tù Mỹ
>> Cho thuê… nhà tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.