Tư lệnh Mỹ: Trung Quốc có thể tìm cách giành lại Đài Loan trong 6 năm tới

Khánh An
Khánh An
10/03/2021 08:28 GMT+7

Tư lệnh Mỹ tại khu vực cảnh báo rằng việc Trung Quốc có thể xâm chiếm Đài Loan trong vòng 6 năm tới là "mối đe dọa hiển nhiên".

Hãng AFP ngày 10.3 dẫn lời Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Philip Davidson cảnh báo rằng Trung Quốc có thể xâm chiếm Đài Loan trong vòng 6 năm tới, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng tốc động thái nhằm đánh bật ảnh hưởng của Mỹ tại châu Á.
“Tôi lo rằng họ đang tăng tốc tham vọng đẩy Mỹ ra khỏi vai trò lãnh đạo đối với trật tự thế giới dựa trên pháp luật trước năm 2050. Đài Loan rõ ràng là một trong những tham vọng của họ trước thời điểm đó. Tôi cho rằng mối đe dọa là hiển nhiên trong thập niên này, thực vậy, trong vòng 6 năm tới”, đô đốc Davidson nhận định.

Tư lệnh Mỹ lo ngại cán cân quân sự ở châu Á đang dần nghiêng về Trung Quốc

Mỹ thay đổi việc công nhận về ngoại giao từ Đài Loan sang Trung Quốc đại lục vào năm 1979, nhưng vẫn tiếp tục là đồng minh và ủng hộ quân sự quan trọng nhất đối với Đài Loan.
Cựu Tổng thống Donald Trump có mối quan hệ tốt hơn với Đài Loan khi ông tranh cãi với Trung Quốc về các vấn đề như thương mại và an ninh quốc gia. Chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng tiếp tục ủng hộ Đài Loan và cho biết cam kết của Mỹ đối với Đài Loan là “vững như bàn thạch”.
Theo ông Davidson, trong khu vực, Trung Quốc còn có yêu sách chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông và thậm chí đe dọa đảo Guam của Mỹ.
“Guam ngày nay là một mục tiêu”, ông cảnh báo và nhắc lại rằng quân đội Trung Quốc đã đưa ra đoạn video mô phỏng tấn công đảo rất giống với các cơ sở của Mỹ ở Guam và Diego Garcia.
Ông kêu gọi quốc hội thông qua việc lắp đặt hệ thống phòng không Aegis trên bộ tại Guam, với khả năng ngăn chặn các tên lửa mạnh nhất của Trung Quốc. “Guam cần được bảo vệ và sẵn sàng trước các mối đe dọa sắp tới”, ông nhấn mạnh.

Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục đẩy lùi nỗ lực của Trung Quốc khắp châu Á-Thái Bình Dương


Bên cạnh các hệ thống Aegis dự kiến được đưa đến Úc và Nhật Bản, đô đốc Davidson kêu gọi quốc hội cấp ngân sách cho vũ trang tấn công “để Trung Quốc biết rằng cái giá cho những gì họ đang tìm kiếm là quá cao”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.