Tư lệnh Mỹ lên án cuộc tập trận chung Nga-Trung Quốc ở Biển Đông

09/08/2016 23:12 GMT+7

Đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ ngày 9.8 chỉ trích cuộc tập trận hải quân chung Nga-Trung Quốc ở Biển Đông vào tháng tới có thể gây bất ổn.

Đô đốc Swift cho biết việc Trung Quốc và Nga lựa chọn địa điểm tập trận chung ở Biển Đông vào tháng 9 tới không đóng góp gì cho “ổn định ở khu vực”, theo hãng tin AP.
“Còn có nhiều nơi khác để tiến hành tập trận. Vì thế tôi nghĩ đây là vấn đề gây quan ngại và những cuộc tập trận chung như thế không đóng góp gì cho ổn định ở khu vực”, ông Swift nói.
Ông Swift đồng thời nhấn mạnh bất kỳ quyết định nào của Trung Quốc nhằm thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông là “gây bất ổn về mặt quân sự”.
Ông Swift đưa ra những tuyên bố trên khi đang có chuyến thăm Hạm đội Bắc Hải tại thành phố cảng Thanh Đảo, Trung Quốc, một phần trong nỗ lực nhằm xây dựng lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Hải quân hai nước.
Hải quân Nga và Trung Quốc tập trận chung ngoài khơi Thượng Hải đầu năm 2014 Reuters
Chuyến thăm của ông Swift diễn ra giữa lúc căng thẳng ở Biển Đông đang leo thang sau khi Toà trọng tài hôm 12.7 ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc, theo đó tòa bác bỏ tuyên bố “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" của Bắc Kinh chiếm trọn gần cả Biển Đông. Bắc Kinh giận dữ phản ứng sau khi Mỹ cùng những quốc gia khác kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết.
Kể từ khi Toà trọng tài ra phán quyết, Bắc Kinh tăng cường tuần tra trên không và dọa sẽ lập ADIZ, tuyên bố tiếp tục hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.
Các hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đang xây dựng trái phép các nhà chứa máy bay nhiều kích cỡ trên ba đảo nhân tạo gồm đá Chữ Thập, đá Vành Khăn và đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa.
Những phản ứng từ Bắc Kinh sau khi Toà trọng tài ra phán quyết là không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng cần phải có sự minh bạch về quân sự để làm hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực, theo ông Swift.
Đô đốc Swift còn dẫn ra hai ví dụ về sự thiếu minh bạch là: Trung Quốc không cho phép tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis ghé Hồng Kông hồi đầu năm 2016, và Bắc Kinh không hề giải thích vì sao lại xây những nhà chứa máy bay, đồng thời nhấn mạnh việc thiếu minh bạch về mặt quân sự là “hành động gây bất ổn”.
Ông Swift cho biết thêm ông tự tin rằng Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông, mặc dù các quyết định là do Washington đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.