Tư lệnh Mỹ cảnh báo về thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới của Trung Quốc

22/04/2021 06:30 GMT+7

Trung Quốc đang phát triển thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới có thể sản xuất khối lượng lớn plutonium đủ để chế tạo vũ khí nguyên tử, theo cảnh báo của tư lệnh bộ chỉ huy quản lý kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Thế hệ lò phản ứng tái sinh nhanh và cơ sở tái xử lý do Trung Quốc phát triển được cho có khả năng sản xuất plutonium ở cấp độ vũ khí. Lò phản ứng đầu tiên của thế hệ này dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động năm 2023.
“Với lò phản ứng tái sinh nhanh, giờ đây Trung Quốc sẽ nắm trong tay nguồn dồi dào plutonium ở cấp độ vũ khí, và điều này sẽ thay đổi mức giới hạn trên mà Trung Quốc có thể lựa chọn nếu họ muốn, trong trường hợp mở rộng năng lực hạt nhân”, theo Reuters hôm 21.3 dẫn lời Đô đốc Hải quân Charles Richard, tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ (STRATCOM), phát biểu trong cuộc điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.
STRATCOM là bộ tư lệnh quản lý kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.
Hiện chưa có chứng cứ cho thấy Trung Quốc có ý định chuyển kho dự trữ kho plutonium tiềm năng sang mục đích vũ khí, nhưng giới quân sự Mỹ đang quan ngại Bắc Kinh có thể tăng ít nhất là gấp đôi số lượng đầu đạn hạt nhân trong thập niên kế tiếp.
Trong một báo cáo hồi tháng trước, Trung Quốc bắt đầu khởi công xây dựng một nhà máy thứ hai tái xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, và dự kiến khánh thành trước năm 2030.
Đô đốc Richard cho hay giới chức Mỹ gần đây mới biết Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ xây dựng chương trình hạt nhân dân sự đến mức nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.